,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
545082
Liên quân Mỹ - Iraq tiến đánh Mosul
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Liên quân Mỹ - Iraq tiến đánh Mosul

Cập nhật lúc 16:31, Thứ Ba, 16/11/2004 (GMT+7)
,

Theo tin từ quân đội Mỹ, hôm nay, binh sĩ Mỹ và lực lượng Iraq bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự ở Mosul nhằm lập lại an ninh ở vùng thánh địa phía bắc. Một phát ngôn viên quân sự Mỹ cho biết, đã có hơn 1.000 binh sĩ được triển khai tới đây.

Soạn: AM 197313 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bất ổn ở Mosul đang gia tăng.

Liên quân Mỹ và Iraq hiện đang di chuyển vào mạn tây của thành phố lớn thứ 3 của Iraq này để bảo vệ các đồn cảnh sát ở, đại úy Angela Bowman thuộc Lực lượng đặc nhiệm Olympia, cho biết. "Chúng tôi đang tích cực bảo vệ các đồn cảnh sát và đưa lực lượng cảnh sát trở lại, trong đó có một số đồn đóng tại khu vực mạn tây của thành phố, nơi du kích Iraq hoạt động rất mạnh".

Hiện cả 5 cây cầu trên địa bàn Mosul đã bị phong tỏa. Cư dân địa phương cho hay, bầu trời thánh địa này lúc nào cũng ầm ầm tiếng máy bay chiến đấu và trực thăng Mỹ. Nhiều tiếng nổ lớn vang lên từ phía một căn cứ Mỹ ở bờ bắc của Mosul làm rung chuyển thành phố. Theo lời các nhân chứng, 3 đồn cảnh sát mà lực lượng nổi dậy chiếm được đã bị đốt thành tro trước khi họ rời đi.

Lực lượng chống đối đồng loạt nổi dậy ở Mosul kể từ tuần trước trong khi liên quân Mỹ - Iraq đánh chiếm Fallujah. Các tay súng bịt mặt và những người đàn ông mang vũ trang đã đột nhập vào hàng loạt đồn cảnh sát, cầu phà và văn phòng chính quyền thành phố, giao chiến trực tiếp với binh sĩ Mỹ và Iraq.

Soạn: AM 197309 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đồn cảnh sát ở Mosul bị du kích tấn công và đốt cháy.

Lực lượng cảnh sát ở đây hầu như không thể chống đỡ nổi, thậm chí còn đầu hàng hoặc hợp tác với du kích. Cảnh sát trưởng Mosul Mohammed Kheiri Barhawi bị sa thải vì để tình trạng này xảy ra.

Trong một diễn biến khác, một kẻ ôm bom tự sát đã cho nổ tung xe hơi gần một đoàn hộ tống quân sự Mỹ ở bờ tây Mosul, làm bị thương 5 lính Mỹ. Kẻ đánh bom đã cố gắng đâm xe vào đoàn hộ tống nhưng trượt mục tiêu. Chiếc ôtô thứ hai, sau đó, tiếp cận đoàn tuần tra này nhưng bất thành vì tay lái xe bị bắn chết.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,