,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
543972
"Fallujah đang đối mặt với thảm họa nhân đạo"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

'Fallujah đang đối mặt với thảm họa nhân đạo'

Cập nhật lúc 11:38, Thứ Bảy, 13/11/2004 (GMT+7)
,

Đó là lời cảnh báo của các tổ chức cứu trợ ở Iraq trước tình trạng thiếu lương thực, điện nước và thuốc men ở Fallujah giữa thời điểm chiến sự đang diễn ra ác liệt ở trung tâm thành phố giữa một bên là liên quân do Mỹ cầm đầu và một bên là lực lượng chống đối.

Soạn: AM 194237 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cuộc sống hiện tại của thường dân ở Fallujah được miêu tả là rất tồi tệ.

Hiện khoảng 50.000 người trong tổng số 300.000 dân (trước cuộc tổng tấn công của Mỹ) hiện vẫn còn ở lại vùng đất bất ổn mặc dù máy bay Mỹ đã rải truyền đơn kêu gọi họ mau chóng rời khỏi thánh địa.

Fardous al-Ubaidi, chủ tịch Hồi Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết, chính phủ lâm thời Iraq đã từ chối yêu cầu phân phát lương lực và vật dụng thiết yếu cho người dân mắc kẹt bên trong thánh địa. "Không nước, không lương thực, không thuốc men, không điện và không chất đốt", hãng tin AP dẫn lời bà al-Ubaidi. "Trong khi xin giấy phép hoạt động trên toàn địa bàn Fallujah thì chúng tôi lại chỉ được tiếp cận các vùng ngoại ô của thành phố".

Trong khi đó, nhân viên Ahmed al-Rawi của Hội Chữ thập đỏ khẳng định rất khó có thể tổ chức hoạt động ở Fallujah vào thời điểm này và "những người bị thương mất máu đến chết trước khi họ có thể được giúp đỡ".

Soạn: AM 194235 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người dân Fallujah đi lánh nạn.

Hiện có 7.000 gia đình đang lánh nạn tại ba khu trại chính được dựng lên ở ngoại ô Fallujah, Hội chữ thập đỏ cho hãng tin AP biết. "Tình hình nhân đạo ở trong những trại này ngày càng trở nên tồi tệ bởi thiếu rất nhiều nhu cầu cơ bản nhất", ông al-Rawi nói.

Chiến dịch của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Fallujah bước sang ngày thứ 6. Các tư lệnh quân đội Mỹ khẳng định họ đã kiểm soát 80% thành phố và hy vọng có thể sớm đánh bại hoàn toàn lực lượng chống đối. Liên quân cho biết đã tiêu diệt được khoảng 600 tay súng kể từ đầu chiến dịch, bắt giữ 150 người, gồm 50 người ngoại quốc đến từ Iran, Syria, Ai Cập, Ảrập Xêút và Jordan.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,