,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
543712
Ai sẽ kế thừa tài sản của ông Arafat?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ai sẽ kế thừa tài sản của ông Arafat?

Cập nhật lúc 16:49, Thứ Sáu, 12/11/2004 (GMT+7)
,

Các nhân vật trong chính quyền Palestine và người thân của nhà lãnh đạo Arafat đã bắt đầu cuộc tranh cãi về khoản tiền còn lại trong quỹ của ông.

Soạn: AM 193676 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chân dung ông Arafat.

Theo lời Javid Hassan, người từng phụ trách vấn đề tài chính của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), năm 1996, nhà lãnh đạo Palestine sở hữu khoảng 3-5 tỉ USD. Chưa biết hiện số tiền còn lại bao nhiêu song nhiều quan chức Palestine tỏ ra lo ngại về việc các phụ tá thân cận của ông Arafat hoặc thành viên trong gia đình ông sẽ sở hữu khoản tiền sau khi ông ra đi. Các cơ quan đặc vụ của Israel tiết lộ nhà lãnh đạo Palestine đã tiết kiệm được khoảng 700 triệu USD.

Quỹ tài chính của Palestine được thành lập vào thập niên 1960 khi các nước láng giềng của Israel tài trợ cho phong trào đấu tranh của người Palestine. Mỗi năm, quỹ của PLO nhận được khoảng 200 triệu USD. Riêng ông Arafat mỗi tháng nhận được các chi phiếu trị giá 10 triệu USD. Khoản tiền tài trợ được dùng để trả lương cho các thành viên PLO và đền bù cho gia đình những chiến binh tử nạn. Tuy nhiên, khi ông Arafat ủng hộ việc Iraq tấn công Kuwait, nguồn tài chính này dần cạn kiệt.

Soạn: AM 193650 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một người Palestine đặt nến dưới chân dung của nhà lãnh đạo Arafat.

Tiền tiếp tục được rót và quỹ của ông Arafat khi chính quyền Palestine được thành lập tại Bờ Tây sông Jordan và Dải Gaza. Cộng đồng quốc tế đã cam kết viện trợ 6,5 tỉ USD để người dân Palestine khắc phục kinh tế trong thời gian từ 1994 đến 2003.

Theo ước tính của các chuyên gia phân tích, chính quyền Palestine đã đầu tư tiền vào các hãng hàng không "hạng 3" tại Maldives, một công ty đóng tàu tại Hy Lạp, trồng chuối, các mỏ kim cương tại châu Phi và bất động sản tại Trung Đông. Một số khoản đầu tư không đem lại lợi nhuận khi một số công ty bị phá sản.

Bản thân Tổng thống Arafat lại có một cuộc sống khá giản dị. Cố vấn tài chính của ông là Mohammed Rashid cho hay nhà lãnh đạo Palestine không hề có nhà cửa, thậm chí không có tài khoản riêng trong ngân hàng. Tuy nhiên, năm 2003, tạp chí Forbes đã xếp hạng ông đứng hàng thứ 6 trong danh sách các vị quốc vương, nữ hoàng giàu có nhất với số tài sản trị giá 300 triệu USD.

(Đức Minh - Theo Pravda, TI)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,