,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
543498
Du kích Iraq chiếm phần lớn Mosul
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Du kích Iraq chiếm phần lớn Mosul

Cập nhật lúc 10:08, Thứ Sáu, 12/11/2004 (GMT+7)
,

Theo các nguồn tin, lực lượng an ninh Iraq vừa để mất quyền kiểm soát hầu hết các khu vực rộng lớn ở thành phố Mosul phía bắc vào tay du kích. Một quan chức Mỹ thừa nhận khó có thể làm chủ được tình hình trong một sớm một chiều.

Soạn: AM 193233 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Du kích tấn công các đồn cảnh sát ở Mosul.

Đêm qua, rất nhiều tay súng bịt mặt đã đột nhập vào một số đồn cảnh sát rồi phóng hỏa, cướp vũ khí cũng như đạn dược, sau đó họ tràn xuống phố và đốt xe hơi cảnh sát. Hãng AFP đưa tin, thành phố lớn thứ 3 Iraq này rung chuyển bởi hàng loạt tiếng nổ lớn cùng tiếng súng ngay khi trời tối.

Theo Saadi Ahmed, một thành viên cấp cao của Liên minh Đảng Kurdistan Yêu nước thân Mỹ, số này bao gồm cả những tay súng đến từ Fallujah và các thành phố khác". Ahmed khẳng định, du kích chiếm được 9 đồn cảnh sát, trong đó có một số đồn do chính cảnh sát giao nộp. Điều này "chứng tỏ năng lực của cảnh sát Iraq rất yếu kém, thậm chí một số người còn hợp tác với quân khủng bố".

Trong một thông báo, quân đội Mỹ cho biết họ đã tấn công đáp trả ngay sau khi nhận được yêu cầu từ thị trưởng Mosul. Một số tay súng bị tiêu diệt, theo phát ngôn viên Angela Bowman. Bà này thừa nhận một số đồn cảnh sát đã không chống đỡ nổi sức mạnh của lực lượng chống đối. "Chiến sự vẫn đang tiếp tục và cũng phải mất thời gian mới có thể tái kiểm soát toàn bộ thành phố".

Sự kiện đêm qua xảy ra chỉ hai ngày sau khi thị trưởng Mosul ban hành lệnh giới nghiêm trên địa bàn khu vực.
Trước đó, 4 thành viên Lực lượng an ninh Iraq cùng 1 nhà thầu nước ngoài tại đây đã bị các tay súng giết hại. Các quan chức Iraq lo ngại, Mosul sẽ là bài toán Fallujah thứ hai bởi "những tên khủng bố từ Fallujah đang di chuyển tới thành phố này. Chúng sẽ tổ chức lại và hợp tác với các nhóm khủng bố khác".

Soạn: AM 193231 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Mỹ và liên quân đang chật vật bình ổn an ninh tại Iraq.

Trong một diễn biến liên quan, ở Baghdad hôm qua, một chiếc ôtô thình lình phát nổ giữa một khu buôn bán ở trung tâm thủ đô Iraq làm ít nhất 17 người thiệt mạng và 20 khác bị thương.

Tại Fallujah, quân đội Mỹ đang cấp tập đánh vào trung tâm Fallujah nhằm giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố song vấp phải sự kháng cự ác liệt. Tính đến thời điểm này có tất cả 18 binh sĩ Mỹ cùng 5 lính Iraq thiệt mạng và 103 người khác bị thương gồm 69 quân Mỹ và 34 lính Iraq trong cuộc tổng tấn công vào thánh địa Fallujah. 


(Thanh Hảo - Theo Reuters, BBC, AP)


 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,