,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
543480
IAEA: Quy mô thử hạt nhân của Seoul lớn hơn thông báo
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

IAEA: Quy mô thử hạt nhân của Seoul lớn hơn thông báo

Cập nhật lúc 09:46, Thứ Sáu, 12/11/2004 (GMT+7)
,

Cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ kết luận, Hàn Quốc đã tiến hành các hoạt động thử nghiệm hạt nhân giấu giếm lớn hơn so với những gì họ báo cáo.

Soạn: AM 193211 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thanh nhiên liệu hạt nhân.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, năm 2000 Hàn Quốc đã làm giàu một lượng nhỏ uranium tới mức 77% uranium 235, có thể dùng trong vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, quốc gia châu Á này chỉ thông báo mức độ làm giàu là 10,2%.

Tổng giám đốc IAEA Mohammed El Baradei nói: ''Mặc dù số lượng vật liệu hạt nhân không quá lớn song bản chất của hoạt động làm giàu uranium và tách plutonium và việc Seoul không thông báo về hoạt động này lúc nó diễn ra là một vấn đề rất đáng quan tâm. IAEA sẽ tiếp tục quá trình kiểm tra tính chính xác và đầy đủ trong thông báo của Seoul''.

Cũng trong bản báo cáo mới, IAEA khẳng định không có dấu hiệu cho thấy các vụ thử nghiệm hạt nhân của Hàn Quốc vượt quá quy mô của phòng thí nghiệm. Ông El Baradei cũng đề cao sự hợp tác với tổ điều tra của IAEA về vấn đề này.

Trong tháng 9 vừa qua, Hàn Quốc đã hai lần thừa nhận các nhà khoa học nước này đã thử nghiệm chiết suất plutonium vào năm 1982làm giàu uranium vào năm 2000 mà không được sự cho phép của chính phủ. Đây là hai quá trình riêng rẽ trong nghiên cứu sản xuất bom nguyên tử.

(Hoài Linh - Theo BBC, AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,