,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
542612
Tổng thống Y. Arafat từ trần?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Tổng thống Y. Arafat từ trần?

Cập nhật lúc 21:26, Thứ Ba, 09/11/2004 (GMT+7)
,

Vào hồi 9h tối nay (9/11 - giờ VN), các quan chức cao cấp của Palestin cho hay, Tổng thống Yasser Arafat đã từ trần. Tuy nhiên, những người thân cận của ông chưa lên tiếng xác nhận tin này.

Tin tức phức tạp quanh số phận Yasser Arafat

Soạn: AM 191306 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người dân Paris thắp nến trước chân dung ông Arafat.

Số phận của Tổng thống Palestinin Yasser Arafat vẫn chưa được công bố rõ ràng cho tới giờ phút này.

Một số quan chức Palestin cho biết, ông Arafat đã chết: "Đúng vậy, ông ấy đã chết. Sẽ có thông báo sớm". Trong khi đó, Bệnh viện quân y Percy chỉ tuyên bố với báo chí: "Ông Arafat chưa chết". Ngoại trưởng Nabil Shaath thì khẳng định, ông Arafat vẫn còn sống, tuy nhiên tình trạng của ông là rất nguy kịch và hiện chưa ai quyết định chấm dứt việc duy trì sự sống bằng máy đối với ông Arafat.   

Trong bốn thập kỷ lãnh đạo sự nghiệp giải phóng của người Palestine, ông Arafat được coi là biểu tượng dân tộc  và nhân vật xuất chúng của thế giới khi đoạt giải Nobel hoà bình. Ông được nhiều người dân Palestin kính trọng và tôn vinh, nhưng cũng bị căm thù và đe doạ bởi rất nhiều người Israeli - những người coi ông và Phong trào giải phóng Palestin là những kẻ khủng bố.

Tuy nhiên, hiện nay cả hai bên cũng chưa biết liệu cái chết của ông sẽ là tác nhân tích cực thúc đẩy tiến trình hoà bình Trung Đông hay lại là một nguyên nhân đẩy khu vực này dấn sâu hơn nữa vào vũng bùn bạo lực và khủng hoảng.

Các diễn biến chính xung quanh tin ông Arafat từ trần

  • Từ Paris, Ngoại trưởng Palestin Nabil Shaath cho biết: "Tình trạng sức khoẻ của Tổng thống rất tồi tệ, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu của cái chết ở các bộ phận quan trọng của cơ thể. Chúng tôi không có ý định tác động giúp ông ấy chết thanh thản, bằng bất cứ biện pháp nào." 
  • Trước đó ít phút, một số quan chức cao cấp của Tổng thống Palestin Yasser Arafat cho biết ông đã từ trần. Tuy nhiên, những người thân cận của Arafat cũng như các quan chức Palestin tại khu Bờ Tây  chưa lên tiếng xác nhận tin này.
  • Chiều 9/11, một số quan chức Palestine cho biết tình trạng của ông Arafat xấu dần và ông bị hôn mê sâu hơn. Thủ tướng Ahmed Qurei đến thăm ông tại giường bệnh, sau đó rời bệnh viện nhưng không phát biểu gì với báo chí. Cựu Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas sau khi thăm ông Arafat tại bệnh viện ra chỉ nói ngắn gọn: "Tình trạng của Tổng thống cực kỳ nguy ngập". Còn Ngoại trưởng Nabil Shaath cho biết ông đã nói chuyện với các bác sĩ phụ trách điều trị và biết rằng "ông Arafat chỉ sống được ít giờ nữa".
  • Các bác sĩ điều trị vẫn chưa tiết lộ cụ thể ông mắc căn bệnh gì. Tuy nhiên, Tướng Christian Estripeau, phát ngôn viên của bệnh viện quân y Percy, tiết lộ sức khoẻ của ông Arafat đang xấu dần và ông đang bị hôn mê sâu hơn.
  • Hôm nay, Thủ tướng Qurei dẫn đầu đoàn lãnh đạo Palestinin tới Pháp để thăm và xem xét bệnh sự thực về bệnh tình của ông Arafat. dù vợ ông, bà Suha, kiên quyết phản đối.
  • Bắt đầu từ sáng sớm ngày 9/11, giờ thăm viếng bị giới hạn nghiêm ngặt. 
  • Tổng thống Arafat, 75 tuổi, đã nằm tại một bệnh viện quân y tại Paris từ ngày 29/10.

(NHQ- Tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,