,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
542430
Các vụ chặt đầu diễn ra liên tiếp ở nam Thái Lan
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Các vụ chặt đầu diễn ra liên tiếp ở nam Thái Lan

Cập nhật lúc 14:50, Thứ Ba, 09/11/2004 (GMT+7)
,

Sáng nay (9/11), thêm một thi thể mất đầu được tìm thấy ở tỉnh Narathiwat, nam Thái Lan. Đây là vụ giết người thứ hai kiểu này kể từ sự kiện Tak Bai.

Chính phủ Thái Lan triển khai binh lính bảo vệ ngôi chùa và người dân nam đất nước.

Cảnh sát đã phát hiện chiếc xác lìa đầu ở một chiếc lều tại vườn trồng cao su làng Changpeuk, tỉnh Narathiwat. Nạn nhân được nhận dạng là Kaew, 60 tuổi, tín đồ đạo Phật. Vụ tấn công được do chiến binh Hồi giáo thực hiện nhằm trả thù cho cái chết của 85 người Hồi giáo hồi tháng trước.

Trung uý Boonserm Klaewatee thuộc cảnh sát địa phương cho biết, chiếc đầu Kaew được đặt gần thi thể, chằng chịt vết chém dao rựa, cùng với 4 bức thư. Nội dung của 4 bức thư như sau: ''Vẫn còn chưa đủ. Sẽ có thêm nhiều người khác bị giết để đền mạng cho những người vô tội chết trong vụ thảm sát Tak Bai''.

Soạn: AM 190939 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà sư và các tín đồ phật giáo là mục tiêu các vụ tấn công của lực lượng Hồi giáo.

Sự kiện Tak Bai: Ít nhất 85 người Hồi giáo thiệt mạng hôm 25/10 khi lực lượng an ninh giải tán đám đông biểu tình bên ngoài một đồn cảnh sát ở quận Tak Bai, tỉnh Narathiwat. Hầu hết nạn nhân đều chết ngạt hoặc bị dẫm đạp tới chết khi bị dồn vào những chiếc xe tải quân sự nhỏ.

Kaew là phật tử thứ 3 bị những kẻ tình nghi thuộc lực lượng nổi dậy Hồi giáo chặt đầu tại nam Thái Lan kể từ đầu năm nay. Ngoài ra, nó là vụ giết người trả thù thứ 2 sau sự kiện Tak Bai. Một vị phó làng bị giết hôm 2/11 là nạn nhân của các vụ trả thù này.

Nam Thái Lan:
Soạn: AM 190941 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

 

 

 

 

 

Nơi sinh sống của hầu hết 4% người Hồi giáo thiểu số.
Phiến quân Hồi giáo có phong trào chống chính phủ từ giữa những năm 1980.
Những kẻ bị quy là chiến binh Hồi giáo tăng cường các vụ tấn công vào phật tử.

Cũng vào sáng sớm nay, một số tay súng đeo mặt nạ đã tấn công vào một số ngôi nhà ở tỉnh Pattani, nam Thái Lan và cướp đi 10 khẩu súng. Được biết, chính phủ Thái Lan đã phân phát hàng trăm khẩu súng tới các ngôi làng ở phía nam đất nước. Nhà chức trách lo ngại một lượng lớn vũ khí hiện đang nằm trong tay lực lượng nổi dậy. 

Phát biểu trước các phóng viên sáng nay, Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói: ''Những khẩu súng bị mất có thể được dùng để giết hại người vô tội. Mỗi ngày, có ít nhất 4 đến 5 người bị giết. Cuộc sống của người dân vô tội đang bị đe doạ''.

Theo thống kê, có hơn 500 khẩu súng, súng phóng lựu và hàng trăm tấn thuốc nổ và phân bón được dùng để chế tạo bom đã biến mất khỏi các căn cứ quân sự và công ty tư nhân kể từ tháng 1. Các quan chức Thái Lan cho biết, tình hình hỗn loạn hiện nay bắt nguồn từ phong trào nổi dậy của lực lượng Hồi giáo, nổi lên trong vài năm gần đây.

Từ tháng 1 năm nay, tại 3 tỉnh phía nam Narathiwat, Yala và Pattani thường xuyên xảy ra các vụ phóng hoả và bắn giết, trong đó thủ phạm chính được cho là lực lượng nổi dậy người Hồi giáo muốn tách khỏi Thái Lan và thành lập một nhà nước độc lập. Hơn 500 người đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực bùng phát. Theo thống kê, trong số các nạn nhân có 100 người theo đạo Phật. Ngoài ra, 106 người khác bị cáo buộc là thành viên lực lượng nổi dậy đã bị an ninh Thái Lan bắn chết trong vụ xung đột ngày 28/4 vừa qua.

(Hoài Linh - Theo AP, BBC)

Tình hình tại nam Thái Lan thời gian qua:

Lo bạo lực, nông dân Nam Thái Lan bán đất
Thái Lan, Malaysia phát triển kinh tế chống khủng bố
Thái Lan bắt ba kẻ tình nghi gây bạo lực phía nam đất nước
Thái Lan đưa thêm 1000 quân tới miền Nam
Phát hiện thêm bom tại nam Thái Lan
Nhóm Hồi giáo vũ trang - thủ phạm gây náo động nam Thái Lan
Thái Lan: Phát triển kinh tế để khống chế bạo lực
Bất ổn tại miền nam Thái Lan sẽ nhanh chóng được dẹp yên
Thái Lan: Một nghị sĩ bị buộc tội mưu phản
Thái Lan - Malaysia hợp tác tuần tra biên giới
Bom nổ gần nơi hội đàm của bộ trưởng Thái Lan
Phát hiện thêm bom tại nam Thái Lan
Các vụ phóng hoả tái diễn tại nam Thái Lan
Đồn bót cảnh sát tại nam Thái Lan đồng loạt bị tấn công

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,