,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
542310
Thủ tướng Allawi lệnh đóng cửa biên giới Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thủ tướng Allawi lệnh đóng cửa biên giới Iraq

Cập nhật lúc 10:03, Thứ Ba, 09/11/2004 (GMT+7)
,

Thủ tướng lâm thời Iraq Ayad Allawi đã cho đóng cửa sân bay quốc tế Baghdad và biên giới với các nước Syria, Jordan, đồng thời ban bố lệnh giới nghiêm ở Fallujah khi bộ binh Mỹ và lực lượng Iraq đánh vào trung tâm thành phố này.

Soạn: AM 190729 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Du kích Fallujah.

Ông Allawi cho biết, sân bay quốc tế Baghdad sẽ bị đóng cửa trong vòng 48 tiếng còn tại vùng biên giới với Syria và Jordan, mọi phương tiện qua lại sẽ bị cấm trừ ôtô vận chuyển lương thực và các vật dụng thiết yếu khác. Trong khi đó, lệnh giới nghiêm ở Fallujah và cả ở Ramadi - hai thành phố có nhiều người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống - sẽ có hiệu lực từ lúc 6h chiều qua (giờ địa phương)

Sớm qua, Thủ tướng Allawi lệnh cho lực lượng Iraq đi tiên phong trong trận đánh lớn vào Fallujah, đồng thời công bố 6 biện pháp giải quyết vấn đề du kích chống đối. Một ngày trước đó, ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày trên toàn đất nước Iraq.

Quân đội Mỹ với sự yểm trợ của không lực và hỏa pháo đã mở một trận đánh trên bộ vào Fallujah nhằm giành quyền kiểm soát các địa điểm trọng yếu đang bị du kích nắm giữ ở thành địa này. Theo một phát ngôn viên quân sự, ước tính, khoảng 42 du kích bị tiêu diệt trên khắp Fallujah trong các trận không kích trước khi trận đánh lớn bắt đầu. Một tư lệnh cao cấp của Mỹ ở Iraq, tướng George Casey, dự đoán quân đội Mỹ và Iraq sẽ phải đối đầu với sự kháng cự ác liệt của lực lượng chống đối trong chiến dịch ở trung tâm Fallujah.

Hiện có khoảng 10.000-15.000 binh sĩ Mỹ cùng với một số nhỏ quân Iraq đang thắt chặt vòng vây quanh Fallujah. Nguồn cấp điện cho thành phố này đã bị cắt. Người dân địa phương cho hay, họ có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và lương thực bởi hầu hết các cửa hiệu trong thành phố đều đóng cửa trong 2 ngày qua.

(Thanh Hảo - Theo AP, THX)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,