,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
542242
Hai cựu quan chức TQ bị bỏ tù vì làm gián điệp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Hai cựu quan chức TQ bị bỏ tù vì làm gián điệp

Cập nhật lúc 22:29, Thứ Hai, 08/11/2004 (GMT+7)
,

Các quan chức thuộc Văn phòng đại diện của Trung Quốc tại Hồng Kông xác nhận với báo chí rằng hai đồng nghiệp của họ đã bị bỏ tù vì tội làm gián điệp cho Anh. Vụ án vừa được Toá án Quảng Đông tiến hành xét xử vào ngày hôm nay.

Soạn: AM 190636 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hồng Kông.

Theo các nhân viên ngoại giao này, Wei Pinguan, nguyên là quan chức cấp cao làm việc tại cơ quan được coi như "Đại sứ quán" Trung Quốc tại Hồng Kông thời gian trước khi vùng lãnh thổ này được chuyển giao lại cho đại lục năm 1997, đã bị kết án tù chung thân. Còn Cai Xiaohong, nguyên Tổng thư ký văn phòng liên lạc của Bắc Kinh tại Hồng Kông thì bị kết án tù 15 năm. Tài sản của cả hai đều bị tịch thu sung công quỹ.

Hai nhân viên này bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái, khi đang tiến hành điệp vụ cuối cùng của mình. Wei Pingyuan bị Toà án Quảng Đông buộc tội là đã cộng tác với Cơ quan tình báo Anh (BSS) trong một thời gian dài. Cũng theo Toà án, chính Wei là nhân tố chính trong việc đưa Cai Xiaohong về làm việc cho tình báo Anh. Công việc của Cai là dàn xếp các cuộc hội đàm bí mật giữa các nhân viên của văn phòng tại Hồng Kông với các quan chức lãnh đạo ở Bắc Kinh. Nhờ đó, Cai đã nắm được một lượng thông tin dồi dào và thường xuyên, để cung cấp cho tình báo Anh và đã được trả hàng ngàn đô-la Mỹ cho những công việc như vậy. 

Cai vốn là con trai của một vị cựu Uỷ viên Bộ Chính trị,  Bộ trưởng Tư pháp, do đó án 15 năm tù được cho là nhẹ đối với tội trạng trên.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cho biết họ chưa bao giờ làm những việc như vậy. Các chuyên gia chính trị cho rằng, vụ việc này không ảnh hưởng lớn tới quan hệ song phương, vốn đã và đang được cải thiện đáng kể từ sau khi Hồng Kông được trao trả.
 

(NHQ - Theo BBC)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,