,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
542134
Đài Loan định xây căn cứ tên lửa lớn nhất châu Á
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Đài Loan định xây căn cứ tên lửa lớn nhất châu Á

Cập nhật lúc 16:30, Thứ Hai, 08/11/2004 (GMT+7)
,

Đài Loan đang triển khai một số dự án xây dựng ở bãi thử tên lửa Tứ Phong nhằm mở rộng và biến nó thành căn cứ tên lửa lớn nhất châu Á.

Soạn: AM 190332 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lực lượng quân sự Đài Loan

Hiện, dự án xây dựng một boongke lớn đang được thực hiện tại bãi thử này. Sau khi công trình kiên cố này hoàn thành vào năm 2005 nó sẽ được dùng để triển khai tên lửa Patriot III mà Đài Loan mua từ Mỹ. Kế hoạch xây dựng do viện nghiên cứu kỹ thuật Trung Sơn thuộc cơ quan phòng thủ Đài Loan đảm trách.

Căn cứ Tứ Phong, đặt tại Bình Đông - Đài Loan, là một khu vực chủ chốt về nghiên cứu và thử tên lửa của lực lượng quân sự Đài Loan. Cơ sở trên còn được gọi là ''Trung tâm vũ trụ Houston'' của hòn đảo này. Tứ Phong đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người khi nó được thông báo sẽ trở thành căn cứ tên lửa lớn nhất châu Á.

Boongke hay bãi thử hạt nhân

Kế hoạch nghiên cứu vũ khí của viện Trung Sơn rất được Mỹ quan tâm sau khi chính quyền hòn đảo này đưa ra một loạt tuyên bố về việc phát triển vũ khí phòng vệ chống lại đại lục.

Vệ tinh tình báo của Mỹ gần đây cho thấy, một công trình lớn được củng bố bằng bê tông đang được dựng lên tại căn cứ Tứ Phong thuộc viện Trung Sơn. Với độ dầy của nó, Mỹ đoán rằng boongke này có thể chống lại bom hạng nặng và nó được xây dựng vì mục đích đặc biệt. Dự án này có thể liên quan tới chương trình nghiên cứu tên lửa tầm trung, tên lửa hành trình và vũ khí hạt nhân của Đài Loan.

Chuyên gia Mỹ nhận định, công trình có sức chứa lớn, chống được các vụ nổ mà Đài Loan đang xây dựng có thể dùng để chứa các vật nguy hiểm như đầu đạn, tên lửa, tên lửa được phóng bằng rocket hoặc nhiên liệu. Ngoài ra, nó còn là nơi cất giữ an toàn cho một số vật nguy hiểm trong trường hợp nổ bất ngờ xảy ra.

Các quan chức quân sự cấp cao Đài Loan từ chối bình luận về công trình xây dựng trên đồng thời phủ nhận thông tin đây là bãi thử hạt nhân hoặc căn cứ tên lửa.

''Trung tâm vũ trụ Houston'' ở Đài Loan

Chính thức đi vào hoạt động năm 1975, căn cứ Tứ Phong là ''một trong ba đơn vị bí hiểm nhất'' của lực lượng quân sự Đài Loan vì nó có khả năng phát triển vũ khí hạt nhân, sinh và hoá học. Sau năm 1990, căn cứ này được nâng cấp và sắp tới sẽ trở thành căn cứ tên lửa sau khi công trình xây dựng boongke hoàn tất.

Sau nhiều thập niên phát triển, căn cứ Tứ Phong hiện là nơi tập trung toàn bộ bí mật về quan sát, tính toán, chỉ dẫn, nghiên cứu và phát triển tên lửa của lực lượng quân sự Đài Loan. Nó còn là cơ sở duy nhất của Đài Loan chuyên tiến hành thử nghiệm tên lửa và hệ thống tầm xa quan trọng khác.

Theo tuyên bố của chính quyền hòn đảo này, toàn bộ căn cứ Tứ Phong là một ''trung tâm vũ trụ nhỏ'' và nó là ''trung tâm vũ trụ Houston'' quy mô nhỏ.

(Hoài Linh - Theo ChinaDaily, Tân Hoa xã)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,