,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
541878
Iraq ban bố tình trạng khẩn cấp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iraq ban bố tình trạng khẩn cấp

Cập nhật lúc 22:00, Chủ Nhật, 07/11/2004 (GMT+7)
,

Người phát ngôn của Thủ tướng lâm thời Iraq Ayad Allawi, ông Thaer Naqib,  hôm nay đã bất ngờ ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ lãnh thổ Iraq, trừ khu vực phía Bắc của người Kurd trong vòng 60 ngày. Lệnh được đưa ra chỉ ít giờ sau khi quân đội Mỹ và quân chính phủ Iraq phát động một đợt tấn công quyết định vào Falluja.

Soạn: AM 189782 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hiện trường vụ đánh bom ở Ramadi.

Về lý do ban bố tình trạng khẩn cấp, Naqib cho biết: "Chính phủ thực sự lo lắng cho an ninh quốc gia và đang cố gắng chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 1 tới. Do vậy, bất cứ điều gì có khả năng cản trở tiến trình này đều phải loại bỏ ngay lập tức" 

Trở ngại mà chính quyền Iraq lo lắng chính là những vụ tấn công liên tiếp với mức độ ngày càng trầm trọng của quân nổi dậy. Cuộc tấn công khiến 21 người, trong đó phần lớn là quan chức Iraq tại Ramadia sáng sớm hôm nay chính là giọt nước tràn ly. Trước đó một ngày, 34 người cũng bị sát hại trong một vụ nổ bom xe tại Samarra, thành phố được cho là căn cứ chính của những người theo dòng Sunni ủng hộ Saddam Hussein.

Ông Naqib cho biết, Thủ tướng Allawi buộc phải ra lệnh này sau khi thấy những giải pháp hoà bình đều trở nên vô hiệu và bạo lực leo thang trầm trọng như vậy. Theo đó, mục đích của lệnh khẩn này là nhằm tạo điều kiện cho quân chính phủ và liên quân tấn công "giải thoát cho người dân vô tội và lập lại trất tự luật pháp tại Falluja".

Vào lúc này, theo các viên chỉ huy quân sự, đây sẽ là chiến dịch lớn nhất của lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ kể từ cuộc tấn công vào thành phố Huế (Việt Nam ) năm 1968 và sẽ là một cuộc chiến đẫm máu nhằm tiêu diệt khoảng 3.000 quân chống đối đang ở Falluja. Tất cả đã áp sát và đang luyện tập tại một trại gần đó. Trong khi đó, báo chí quốc tế đã được Giáo sĩ cao cấp của dòng Sunni ở đây mời vào để tận mắt chứng kiến những trận đánh sắp tới. Và theo các nhà báo đang có mặt tại hiện trường, khoảng 100 du kích đã chuẩn bị sẵn sàng cho những cuộc đánh bom cảm tử vào lính Mỹ và quân chính phủ Iraq.

Hiện đã có hơn 10 ngàn người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã rời khỏi Falluja, và chính quyền đang kêu gọi những dân thường còn lại cố gắng sớm rời khỏi đây.

( Hồng Quý - Theo BBC, CNN)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,