,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
541620
TT Arafat muốn được chôn ở Jerusalem sau khi chết
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

TT Arafat muốn được chôn ở Jerusalem sau khi chết

Cập nhật lúc 11:31, Thứ Bảy, 06/11/2004 (GMT+7)
,

Ikrema Sabri, một giáo sĩ Hồi giáo cấp cao ở Jerusalem, cho biết, Tổng thống Arafat bày tỏ mong muốn khi chết sẽ được chôn cất gần Al Aqsa trong cuộc gặp mặt của hai người cách nay 4 tháng.

Soạn: AM 189129 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những người yêu quý Tổng thống Arafat đang chờ đợi bên ngoài bệnh viện Perci trong tâm trạng lo lắng.

Những lời trên của ông Sabri là bình luận chính thức đầu tiên về ước nguyện an táng của Tổng thống Arfat. Tuy nhiên, phía Israel đã kiên quyết từ chối điều này.

Các quan chức Palestine cho hay, một thiện ý của Israel, chẳng hạn như cho phép mai táng Tổng thống Arafat ở Jerusalem, sẽ giúp xây dựng lòng tin đối với quốc gia Do Thái vốn bị hủy hoại trong 4 năm xung đột vừa qua. Mặc dù vậy, Tel Aviv lại lo ngại rằng, chấp nhận một lời đề nghị như vậy càng củng cố thêm đòi hỏi của người Pestine về việc lấy Jerusalem làm thủ đô của Nhà nước tương lai.

Hiện Tổng thống Arafat đang ở giữa ranh giới sự sống và cái chết tại bệnh viện quân sự Perci của Pháp. "Sức khỏe của ông không yếu đi và cũng chẳng tốt hơn lên", Tướng Christian Estripeau cho hay.

Trước đó, Leila Shahid, phái viên Palestine ở Pháp, thẳng thừng bác bỏ các thông tin mà báo chí Israel và Pháp đăng tải rằng ông Arafat đang sống thực vật. "Tôi có thể đảm bảo không phải Tổng thống Arafat bị liệt não. Ông ấy đang hôn mê và có thể sẽ tỉnh lại. Hôm nay, chúng tôi có thể nói rằng, với tuổi tác và bệnh tình của ông, Tổng thống đang ở giữa sự sống và cái chết".

Ở Gaza, Ngoại trưởng Palestine Nabil Shaath bày tỏ sự quan ngại về việc sức khỏe của ông Arafat không có dấu hiệu được cải thiện. "Tổng thống đang trong tình trạng nguy kịch. Ông ấy không khá hơn lên được tý nào và đó là những gì khiến chúng tôi thực sự lo lắng. Chúng tôi vẫn chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh".

Kể từ khi Arafat được đưa đến Pháp chữa bệnh hôm 29/10 đến nay, tình trạng bệnh tật của ông vẫn còn là một điều bí ẩn đối với công chúng. Ngoại trưởng Shahid cho biết, Tổng thống bị hôn mê sâu khi bị các bác sĩ gây mê để tiến hành một số xét nghiệm.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,