,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
541396
Quân Mỹ chuẩn bị đánh lớn vào Fallujah
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Quân Mỹ chuẩn bị đánh lớn vào Fallujah

Cập nhật lúc 16:21, Thứ Sáu, 05/11/2004 (GMT+7)
,

Đại tá Michael Shupp, tư lệnh trung đoàn trực chiến 1 cho biết, lính thuỷ đánh bộ Mỹ đang chuẩn bị những công việc cuối cùng và chỉ chờ lệnh đánh vào Fallujah.

Soạn: AM 188707 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lau súng chờ tham chiến.

''Chúng tôi gần như đã sẵn sàng. Những công việc chuẩn bị cuối cùng đang được tiến hành. Mọi việc sẽ nhanh chóng diễn ra. Chúng tôi chỉ đợi lệnh của Thủ tướng Iyad Allawi'', đại tá Shupp nói.

Viên tư lệnh này cho biết, không rõ liệu Zarqawi, lãnh đạo nhóm quân chuyên bắt cóc và chặt đầu con tin, có mặt tại Fallujah hay không. ''Bắt giữ hoặc tiêu diệt được Zarqawi sẽ là một chiến công lớn. Tuy nhiên, chiến dịch tấn công cũng vẫn được coi là thành công cho dù Zarqawi giữ được mạng sống. Chiến dịch sẽ kết thúc khi lực lượng khủng bố bị quét khỏi Fallujah và thành phố này được giao lại cho chính quyền Iraq'' Đại tá Shupp nói thêm.

Theo kế hoạch, hôm nay (5/11) thủ tướng Iraq Allawi hội đàm với lãnh đạo EU tại Brussels và quay trở lại Iraq ngay sau đó. Kế hoạch tấn công Fallujah lần này được thiết kế nhằm mục đích tiêu diệt những chiến binh Hồi giáo trung thành với giáo sĩ Abu Musab al Zarqawi và tay chân của cựu tổng thống Saddam Hussein. Fallujah cách Baghdad 50km về phía tây.

Soạn: AM 188705 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cây cầu chính ở Fallujah, nơi quân Mỹ phát hiện được thi thể không đầu của một nhà thầu Mỹ.

Thủ tướng Allawi hy vọng việc lập lại ổn định tại Fallujah sẽ bẻ gẫy ''sống lưng'' của phong trào nổi dậy đang lan rộng trên toàn Iraq đồng thời bình ổn tình hình trước khi tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 1. Fallujah hiện nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

Lực lượng lính thuỷ đánh bộ ngừng các chiến dịch tấn công Fallujah hồi tháng 4 do cộng đồng quốc tế phản đối rằng đã có quá nhiều dân thường thiệt mạng. Các bác sĩ địa phương cho biết, có hơn 600 người đã thiệt mạng. Đại tá Shupp nói: ''Mối quan tâm lớn nhất của tôi là đảm bảo cho an toàn dân thường. Chúng tôi sẽ đánh trúng mục tiêu''.

Không giống như chiến dịch hồi tháng 4, lần này không chỉ lính thuỷ đánh bộ Mỹ mà cả quân đội Iraq, gồm cả những người lính phục vụ trong quân đội Saddam Hussein cũng tham chiến. Tháng 4, quân Iraq từ chối tham chiến.

(Hoài Linh - Theo Reuters, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,