,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
540678
Dân Trung Đông: Bush hay Kerry thắng cử cũng như nhau
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Dân Trung Đông: Bush hay Kerry thắng cử cũng như nhau

Cập nhật lúc 18:04, Thứ Tư, 03/11/2004 (GMT+7)
,

Trong khi các chính phủ Ảrập có sự lựa chọn khác nhau về người sẽ lãnh đạo nước Mỹ trong 4 năm tới, người dân vùng Trung Đông không thấy có gì khác biệt giữa George Bush và John Kerry vì cho rằng cả hai đều "chống Hồi giáo".

Soạn: AM 187086 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đa số dân Ảrập không thấy có sự khác biệt giữa Bush và Kerry

Thực tế, việc Bush hay Kerry chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng rất lớn đến toàn thế giới. Điều này đặc biệt đúng với các quốc gia ở vùng Vịnh khi các tâm điểm trong chiến dịch tranh cử của cả Kerry và Bush đều gồm cuộc chiến Iraq, cuộc chiến chống khủng bố, tiến trình hòa bình Israel - Palestine và giá dầu.

Tính đến thời điểm này, khi Chánh văn phòng Nhà Trắng vừa chính thức tuyên bố Tổng thống Bush tái cử nhiệm kỳ 2, các nhà lãnh đạo ở Trung Đông vẫn chưa thể hiện rõ lựa chọn của họ. Seyd Saeed, phóng viên có tiếng người Ai Cập đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Al-Ahram ở Cairo, cho biết, theo nhận định của ông, người dân Trung Đông không trông mong cho Bush hay Kerry thắng cử. Lý do là họ cảm thấy chẳng ai trong số hai người đại diện cho lợi ích của mình. "Tôi ngờ rằng không người nào tốt với thế giới Ảrập trừ chính người Ảrập bởi họ phải tự lo cho bản thân và không để những gì đang xảy ra ở bên ngoài quyết định số phận".

"Trong khi công chúng Ảrập không đặc biệt để ý đến cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ thì các chính phủ Ảrập khác nhau lại có sự quan tâm khác nhau. Tuy nhiên, lý thuyết có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng Ảrập là lý thuyết "không khác biệt", nói cách khác, cả hai người đều chống Ảrập, chống Hồi giáo và cả hai đều đứng về phía Israel", trích lời ông Saeed.

Không ít người Ảrập còn cho biết, họ rất thất vọng trước việc chính quyền Bush hạ bớt vai trò thuyết phục các nhà đàm phán Palestine và Israel xích lại gần nhau.

Theo ông Saeed, mỗi chính phủ trong khu vực ủng hộ cho một trong hai ứng viên tùy theo lợi ích riêng của họ. Chẳng hạn như chính quyền Ai Cập và Ảrập Xêút sẽ không cổ vũ cho cùng một ứng viên.

(Thanh Hảo - Theo AFP, Đài châu Âu tự do)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,