,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
540542
Quan sát viên nước ngoài bị cản trở
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,
Quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2004:

Quan sát viên nước ngoài bị cản trở

Cập nhật lúc 12:39, Thứ Tư, 03/11/2004 (GMT+7)
,

Một số quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) đã bị cản trở không vào được một số điểm bỏ phiếu ở Mỹ.

Soạn: AM 186682 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hình ảnh về một điểm bỏ phiếu

"Chúng tôi không được phép tiến vào khu vực bỏ phiếu", quan sát viên Soeren Soendergaard nói. "Mặc dù chúng tôi đều chính thức được mời đến để theo dõi bầu cử tổng thống Mỹ nhưng việc này không được thông qua tại một số điểm bỏ phiếu", ông nói. Ông cho biết, bản thân ông đã bị từ chối không được phép vào 3 trong số 4 điểm bỏ phiếu ở Columbusm, Ohio.

Một quan sát viên OSCE khác cho biết, khi bà cố tiến vào phòng bỏ phiếu của đảng Cộng hoà ở Jacksonville, Florida thì họ đã gọi cảnh sát đến. Đại diện đảng Dân chủ đã chào đón bà và 3 nhân viên khác, đảm bảo cho bà đến khu vực bỏ phiếu. Nhưng, đại diện Cộng hoà lại không hoan nghênh sự có mặt của bà cùng các quan sát viên. "Chúng tôi không được vào phòng bỏ phiếu địa phương của đảng Cộng hoà tại Orlando", bà nói. "Họ đã gọi cảnh sát và nói rằng họ nhận được chỉ đạo như vậy từ Washington".

Nhóm OSCE được Bộ Ngoại giao Mỹ mời tới. Họ không nhất thiết phải theo dõi toàn bộ quá trình bỏ phiếu mà chỉ ghi lại những nhận định về quy tắc dân chủ Mỹ và đưa ra những báo cáo sau này. Nhóm OSCE đặc biệt quan tâm tới sự cố máy bầu cử tại các bang quan trọng như Florida. Những máy bầu cử này bị cho là không đáng tin cậy và dễ gặp trục trặc.

Hồi tháng 9, nhóm OSCE tin rằng sự yếu kém trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2000 sẽ không được khắc phục hoàn toàn trong cuộc bầu cử năm nay.

(Việt Hằng - Theo AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,