,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
540454
Thế giới theo sát kết quả kiểm phiếu bầu TT Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thế giới theo sát kết quả kiểm phiếu bầu TT Mỹ

Cập nhật lúc 10:06, Thứ Tư, 03/11/2004 (GMT+7)
,

Không chỉ lãnh đạo các quốc gia hay phương tiện truyền thông, người dân thường trên toàn thế giới cũng theo sát diễn biến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2004.

Soạn: AM 186472 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thế giới đang dõi theo kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Saif-ur Rahman, 36 tuổi, hành nghề luật sư tại thủ đô Islamabad-Pakistan cho biết luôn theo sát kết quả kiểm phiếu và hy vọng chiếc ghế Tổng thống Mỹ sẽ có thay đổi. ''Người Hồi giáo, không kể họ sống ở Mỹ hay một nơi nào khác đã gặp nhiều khó khăn dưới thời của Bush. Tôi hy vọng Kerry sẽ thay đổi điều đó''.

Tại Sao Paulo, Brazil Wagner Markues, 54 tuổi tỏ thái độ ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Massachussetts John Kerry và thắc mắc tại sao cuộc đua vào Nhà Trắng lại xít xao như vậy. ''Tôi không thể hiểu nước Mỹ bây giờ. Chẳng nhẽ họ nhận được những tin tức khác với chúng tôi về vụ bê bối nhà tù ở Iraq, về trẻ em và dân thường bị giết''.

Cũng theo sát kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, Lee Tim Hoe, một người bán xe ôtô ở Malaysia cho biết, ''Tôi muốn Kerry chiến thắng. Tôi sẽ thức suốt đêm để biết được kết quả cuối cùng mới nhất''.

Tại Trung Đông, nhà bình luận nổi tiếng Jihad al-Khazen đã viết cho tờ nhật báo toàn Ảrập là Al-Hayat rằng, cho dù Bush tái cử hay Kerry giành chiến thắng thì mọi việc cũng chưa chắc đã tốt hơn với người Ảrập. Tuy nhiên, mọi người vẫn theo sát kết quả bỏ phiếu vì ''tổng thống Mỹ có ảnh hưởng tới họ hơn là tổng thống ở chính nơi họ đang sống''.

Soạn: AM 186530 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Gia đình Bush theo dõi kết quả kiểm phiếu.
Soạn: AM 186532 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Kết quả kiểm phiếu liên tục được cập nhật trên bảng điện tử lớn.
Soạn: AM 186534 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Theo dõi kết quả kiểm phiếu được cập nhật liên tục.

Các phương tiện thông tin đại chúng ở Kuwait, một quốc gia Ảrập ủng hộ đảng Cộng hoà mạnh mẽ bày tỏ hy vọng Bush sẽ tái đắc cử. Nhật báo Al Anba nói: ''Chúng tôi yêu quý và tôn trọng 2 vị Tổng thống Bush vì quân đội Mỹ dưới sự lãnh đạo của Bush cha đã giải phóng Kuwait khỏi quân ngoại xâm và Bush con đã lật đổ chính quyền Saddam Hussein''.

Ở Jordan, khoảng 1.000 tập trung trước trước khách sạn Grand Hyatt ở Amman để theo dõi bầu cử tổng thống Mỹ. Monsignor Nabil Haddad, lãnh đạo cộng đồng thiên chúa giáo, bày tỏ ủng hộ với TNS John Kerry. Tuy nhiên, sinh viên khoa học chính trị Feras Sababha, 19 tuổi lại tỏ rõ sự ủng hộ với tổng thống Bush. Feras cho rằng, ông Bush là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, người sẽ thúc đẩy cải tổ tại thế giới Ảrập.

Ở Israel, thông tin về bầu cử Mỹ tràn ngập trang nhất các báo, phủ mờ các thông tin liên quan đến sức khoẻ nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat và vụ đánh bom liều chết ở Tel Aviv. ''Kerry hay Bush'', ''Ngày quyết định số phận thế giới'', đó là tiêu đề các bài báo của tờ Yediot Ahronot và tờ Independent của Anh.

Thăm dò dư luận ở một số quốc gia, Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi và Tổng thống Nga Putin tỏ ra ủng hộ đương kim Tổng thống Bush tái cử. ''Tôi không muốn can thiệp vào bầu cử ở một quốc gia khác song tôi gần gũi với tổng thống Bush hơn và tôi mong ông ấy sẽ chiến thắng''.

Đức và Pháp, hai quốc gia bị Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld liệt vào nhóm châu Âu cũ, lại nghiêng về TNS Kerry. Berlin và Paris cho rằng nếu Kerry đắc cử, quan hệ Mỹ với họ sẽ được hàn gắn. Hai quốc gia này từ chối giúp Bush tham chiến ở Iraq.

Dự kiến, nếu không có gì bất ngờ, tới chiều nay (3/11 giờ Việt Nam) kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ rõ ràng.

(Hoài Linh - Tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,