,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
540118
Tù nhân Australia tại Guantanamo sắp phát điên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Tù nhân Australia tại Guantanamo sắp phát điên

Cập nhật lúc 14:28, Thứ Ba, 02/11/2004 (GMT+7)
,

Nghi phạm khủng bố người Australia David Hicks, bị giam tại vịnh Guantanamo từ năm 2001, cho biết sắp trở nên điên loạn vì bị cô lập và ngược đãi. 

Trong một bức thư gửi cho cha, được đăng trên Reuters hôm nay (2/11), Hick viết: ''Con cảm thấy mình sắp mất đi sự minh mẫn sau một thời gian thử thách quá dài và sau nhiều năm bị cách ly. Con đang ở trạng thái lẫn lộn, cứ nửa giờ một lần suy nghĩ này lại lẫn sang suy nghĩ khác. Những quyết định mà con đưa ra thường là không được nghĩ thấu đáo''.

Cũng trong bức thư trên Hicks nói nhà chức trách Mỹ đã tìm cách làm nhụt tinh thần và đặt anh vào thế không thể bảo vệ mình bằng cách tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn như thẩm vấn.

Soạn: AM 185629 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tù nhân ở Guantanamo (áo da cam nằm trên cáng)

''Con không thể tưởng tượng thế giới bên ngoài vịnh Guantanamo là như thế nào. Thế giới rộng lớn hiện chỉ là một căn phòng nhỏ và những gì tồn tại bên ngoài là không có thực. Ngay cả thư của cha và những người khác cũng không là gì cả mà chỉ như một tiếng vọng''. Hicks kết thúc bức thư cho cha bằng lời cầu khẩn không thể có quyết định gì nếu không có lời khuyên của ông. ''Con cần biết ý kiến của cha và biết tình hình hiện nay là có thực''.

Terry Hicks, cha của Hicks cho biết, khi tới thăm con vào giữa tháng 8 trông Hicks vẫn khoẻ mạnh về thể chất song tình trạng tâm thần không ổn định và những gì diễn ra trong cuộc thẩm vấn có thể được dùng để chống lại con trai ông. ''Nó nói những điều mà họ muốn''.

Hicks, 29 tuổi, đã cải đạo Do Thái, bị bắt vào cuối năm 2001 trong thời gian Mỹ tấn công Afghanistan. Thanh niên này thuộc nhóm 4 nghi phạm Al Qaeda đầu tiên bị giam tại căn cứ hải quân Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba. Hicks biện hộ anh không liên quan tới âm mưu giết người, hỗ trợ kẻ thù và phạm tội ác chiến tranh. Dự kiến, phiên toà xét xử Hicks sẽ diễn ra vào 10/1/2005.

(Hoài Linh - Theo Reuters)  

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,