,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
540026
CHDCND Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc khiêu chiến
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

CHDCND Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc khiêu chiến

Cập nhật lúc 10:52, Thứ Ba, 02/11/2004 (GMT+7)
,

CHDCND Triều Tiên hôm nay (2/11) buộc tội hải quân Hàn Quốc khiêu chiến khi bắn vào tàu quân sự nước này. Hành động có thể dẫn tới đụng độ trên biển.

Soạn: AM 185263 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc trên bản đồ

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ngày 1/11 cho biết, 3 tàu tuần tra của CHDCND Triều Tiên đã vượt Đường ranh giới phía bắc trong vòng 1giờ tại biển phía tây. Khoảng 80 tàu đánh bắt cá của Trung Quốc có mặt tại khu vực vào thời điểm đó.

Hải quân CHDCND Triều Tiên ra thông cáo lên án Hàn Quốc đồng thời khẳng định tàu của nước này chỉ tiến hành tuần tra theo thông lệ tại lãnh hải của họ. ''Lực lượng vũ trang Hàn Quốc có hành động khiêu chiến và nó có thể tạo ra vụ xung đột ở biển phía tây''.

Thông cáo bằng tiếng Anh của Bình Nhưỡng đăng tải trên KCNA có đoạn: ''Hành động khiêu chiến diễn ra vào ban ngày tại vùng biển nhạy cảm, nơi thường xảy ra xung đột là việc làm không thể tha thứ. Nó là sự thách thức đối với CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ hai nước hiện nay. May mắn là quân đội nhân dân Triều Tiên đã kiềm chế để sự việc trên không bùng phát thành xung đột vũ trang''. Quân đội CHDCND Triều Tiên gồm 1,1 triệu người. 

Ranh giới phía bắc do lực lượng LHQ, đứng đầu là Mỹ, lãnh đạo, vạch ra sau cuộc chiến liên Triều năm 1953. Bình Nhưỡng không chấp nhận sự phân chia này đòi hỏi vạch đường biên giới mới. Năm 1999, CHDCND Triều Tiên tuyên bố ranh giới này không có hiệu lực. Trong thời gian qua, hàng chục thuỷ thủ hai nước đã thiệt mạng vì xung đột tại vùng biển tranh chấp này.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, có lẽ tàu của CHDCND Triều Tiên muốn bắt tàu đánh cá Trung Quốc thay vì gây ra sự kiện trên. Tuy nhiên, hiện mọi việc còn đang phải điều tra.

Tranh cãi trên bùng phát sau một loạt sự kiện vừa xảy ra tại biên giới trên bộ hai nước. Tuần trước, lực lượng biên phòng Hàn Quốc phát hiện 3 lỗ thủng tại hàng rào ở khu phi quân sự.

(Hoài Linh - Theo YH, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,