Quảng cáo Web, vũ khí mới cho cuộc đua vào Nhà trắng
Các hình ảnh video pop-up đã tấn công ồ ạt vào các phần mềm nhắn tin nhanh IM. Các quảng cáo này là một phần của chiến dịch quảng cáo vận động bầu cử qua Internet nhằm lôi kéo cử tri rầm rộ nhất từ trước đến nay, và là một công cụ tranh cử mới nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng, sẽ diễn ra vào ngày mai (2/11).
Ông Chris Stammer ở Arlington đã phát hiện ra hình thức mới nhất của các cuộc công kích đối thủ chính trị bằng quảng cáo trực tuyến, khi ông đăng nhập và chương trình AOL Instant Messenger của mình vào tuần trước và nhìn thấy một bức ảnh của Thượng nghị sĩ (TNS) John Edwards nằm bên trên danh sách bạn "chat" của mình. Một đoạn video xuất hiện từ một cửa sổ pop-up, hiển thị gương mặt của vị ứng cử viên Phó Tổng thống, thuộc Đảng Dân chủ trong khi một giọng phụ nữ nói: "Những luật sư về tổn thương cơ thể như John Edwards sẽ giàu, nhưng bạn sẽ là người phải trả giá".
Ông Stammer chẳng vui vẻ gì với chuyện này, đặc biệt khi đoạn quảng cáo dài 30 giây đó lặp lại liên tục mỗi khi ông khởi động lại chương trình AIM. "Tôi biết đó chỉ là quảng cáo." - Stammer nói - "nhưng đoạn video này đã cực đoan về chính trị quá mức và quấy rối một cách thậm tệ nhất".
Đoạn video pop-up này đã xuất hiện trên AOL kể từ hôm 24/9, và đã được mua bởi một nhóm vận động tranh cử cho Đảng Cộng hoà có tên November Fund. Đoạn quảng cáo này, hiện vẫn có thể xem được qua website của nhóm (thetruthabouttriallawyers.org), sẽ hoạt động cho tới ngày mai (2/11). Nó có lẽ là đoạn quảng cáo video về chính trị đầu tiên chạy trên phần mềm tin nhắn nhanh của America Online, theo lời của phát ngôn viên AOL, ông Andrew Weinstein. AOL đã bắt đầu bán cái mà họ gọi là quảng cáo "buddy video" (quảng cáo video bè bạn) từ đầu năm nay.
Phát ngôn viên của Nhóm November Fund, bà Shelley Hymes cho biết một lý do mà đoạn quảng cáo này đang xuất hiện trên AOL là các luật về tài trợ chiến dịch tranh cử cấm các nhóm vận động tranh cử nhận sự quyên góp không được đề cập tới tên của các ứng cử viên trên TV.
Muôn màu quảng cáo tranh cử
Nhóm November Fund hầu như không đơn độc. Theo ông Weinstein, các quảng cáo chính trị với rất nhiều loại hình khác nhau đã gia tăng đột biến trên AOL trong tháng vừa qua, hầu hết nhằm vào những người dùng có mã vùng và địa chỉ cư trú tại Mỹ.
Các quảng cáo web hiện vẫn chỉ là những giọt nước trong bể thị trường tiếp thị chính trị của Mỹ, theo như nhận định của một nghiên cứu do Pew Internet & American Life Project công bố hồi tháng 9. Nghiên cứu cho thấy các quảng cáo Web vẫn chỉ chiếm chưa tới 1 USD trong mỗi tờ 100 USD được chi cho quảng cáo của các ứng cử viên Tổng thống, các đảng và nhóm vận động tranh cử, tính từ tháng giêng tới tháng 8 - tương đương chỉ khoảng 2,66 triệu USD.
Nhưng Michael Cornfield, chuyên gia nghiên cứu chính trị của Đại học George Washington, người thực hiện báo cáo trên, cho biết Đảng Dân chủ đã đột ngột tăng chi tiêu cho quảng cáo Web của mình. "Uỷ ban quốc gia của Đảng Dân chủ trong tháng 9 và tháng 10 đã đặt quảng cáo của mình lên ít nhất 102 website", ông nói. Mặc dù ông Cornfield không có các ước tính chính xác về số tiền bỏ ra, ông cho biết một chương trình tự động thăm dò các website đã phát hiện số lần quảng cáo cho Đảng Dân chủ trên web trong tháng 10 đã tăng hơn mười lần so với tháng 9.
Ông Cornfield vẫn coi năm nay chỉ là một năm thử nghiệm cho các quảng cáo chính trị trên Internet. "Nhưng cũng rất thú vị là", ông nói, "hàng ngàn đoạn video chính trị không trả tiền đã tự động xuất hiện như nấm trên mạng trong chiến dịch tranh cử này, chẳng khác nào các quảng cáo nội dung khiêu dâm hay thuốc Viagra".
Chẳng hạn như site MoveOn.org, đã thu hút hơn 1.500 ý kiến ủng hộ trong một vận động chống Bush để tạo ra một đoạn quảng cáo dài 30 giây(www.bushin30seconds.org). Hai website hình ảnh hài hước phổ biến nhất trên Internet trong hai tháng vừa qua đều mô tả chân dung biếm hoạ của Bush và Kerry (www.jibjab.com).
Bạn có thể theo dõi cả các quảng cáo website trả tiền và không trả tiền trên các kênh trực tuyến: Viện Chính trị, Dân chủ và Internet của Đại học George Washington, (www.ipdi.org/videolibrary) và Thư viện Mỹ về hình ảnh động tại New York (livingroomcandidate.movingimage.us).
Các loại quảng cáo cuối cùng, đương nhiên, là các site đại diện cho những ứng cử viên. Cả site vận động tranh cử của Bush (www.georgewbush.com) và Kerry (www.johnkerry.com) đều đã thu hút hơn hai triêu lượt người truy cập trong tháng trước, theo thống kê của ComScore. Một báo cáo của ComScore cho thấy cả hai site này đã thay đổi nhau giành vị trí dẫn đầu nước Mỹ về số người truy cập kể từ tháng 6, và hiện tại site của Kerry đang dẫn trước.
-
Bình Minh (Tổng hợp)