Chương trình nghị sự của Laura Bush
16:46' 08/11/2004 (GMT+7)

Bà là vũ khí bí mật của Tổng thống Mỹ trong giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tranh cử. Giờ đây, khi ông có một chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ hai, bà cũng vạch ra một kế hoạch riêng.

Soạn: AM 190340 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đệ nhất phu nhân Mỹ cùng chồng bỏ phiếu tại Crawford, Texas.

Suốt 4 năm qua, người Mỹ đã được nghe nhiều điều về Laura Bush - một người nghiêm nghị, mẫu mực. Như đức lang quân của bà thường nói đùa: Laura ngăn nắp đến mức nếu bị mắt kẹt trên một sa mạc, bà cũng cần một cái máy hút bụi. Và trong đợt vận động tranh cử liên tiếp vừa qua - khi bà là diễn giả "bị săn lùng" gắt gao nhất ngoài đương kim Tổng thống, bà vẫn miệt mài dành thời gian để chuẩn bị cho buổi lễ Giáng sinh tại Nhà Trắng vào tháng 12.

Đó là một khối lượng công việc khổng lồ và bà đã phải bắt đầu tiến hành từ đầu mùa hè. Trong quá trình tham gia chiến dịch tranh cử của chồng, bà dành thời gian để xem trước các chủ đề có thể phát biểu trước khi chọn ra một chủ đề mang tính "chiến lược" sau lễ Tạ ơn. Bên cạnh các bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn, trong chiếc cặp xách tay của Đệ nhất phu nhân còn có cả những mẫu thiệp Giáng sinh. Song có lẽ còn nhiều điều khác về Laura Bush khiến những người hâm mộ bà phải ngạc nhiên, một trong số đó là: Đệ nhất phu nhân nước Mỹ rất hâm mộ Ben Stiller và đặc biệt thích bộ phim hài kịch "Zoolander".

Soạn: AM 190350 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Laura Bush cùng chồng tranh cử trong tuần cuối cùng.

Hướng về tương lai 4 năm tới tại Nhà Trắng, chương trình nghị sự của Laura Bush có thể sẽ pha trộn giữa "truyền thống" và "đột phá". Với 74% tỉ lệ ủng hộ, hiện bà được ưa thích hơn so với chồng. Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, Laura đã ám chỉ tới những kế hoạch dài hạn. Theo lời các phụ tá Nhà Trắng, đệ nhất phu nhân đặc biệt quan tâm tới ma tuý và tình trạng nghiện ma tuý trong tầng lớp thanh thiếu niên hư hỏng. Bước vào nhiệm kỳ hai, Laura Bush muốn đặt trọng tâm vào các chương trình chăm sóc, giúp đỡ trử em - đặc biệt là con trai - bằng cách hỗ trợ và dạy cho chúng những kỹ năng vào đời. Một phụ tá cho hay niềm đam mê này có thể coi là một điều gì đó "mới lạ" và nó xảy ra khá "ngẫu nhiên" sau khi một người bạn ở Dallas đề xuất ý kiến với bà.

Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình Larry King về dự định trong tương lai, bà nói: "Tôi chỉ muốn xem liệu chúng ta có thể làm gì cho những thanh niên đang gặp khó khăn".

Hồi năm 2002, không lâu sau khi bà thu thanh bài phát biểu đề cập tới cảnh khổ của những người phụ nữ Afghanistan dưới chế độ Taliban, những phụ nữ làm việc tại một quầy bán mỹ phẩm tại Austin, Texas đã gửi lời cảm ơn. Tới lúc đó, bà mới nhận ra khả năng gây ảnh hưởng của chính mình.

Soạn: AM 190354 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đệ nhất phu nhân Mỹ có một chương trình nghị sự riêng.

Những cử tri từng hoài nghi rằng đệ nhất phu nhân "ôn hoà" hơn chồng đã có câu trả lời từ chiến dịch tranh cử vừa qua. Bà đã phát đi thông điệp rằng: bà khác với Tổng thống trong những vấn đề nhạy cảm bao gồm việc sửa đổi hiến pháp về cấm hôn nhân đồng tính. Một tuần trước ngày bầu cử chính thức, bà nói với Charlie Gibson - hãng ABC News rằng: "Tôi thực sự không chắc về điều này. Tôi nghĩ cần phải có một cuộc tranh luận". Đó là một chiến thuật "truyền thống" của đảng Cộng hoà tung ra đúng lúc: vợ của ứng viên xoa dịu lập trường cứng rắn của chồng. Mẹ chồng của Laura Bush - cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush cũng từng hành động như vậy. Tuy nhiên, đệ nhất phu nhân nước Mỹ hiện nay lại tỏ ra rất thận trọng nhằm tránh tạo cảm giác bà có "ảnh hưởng" đối với chồng. "Tôi hiểu lý do tại sao ông ấy có những quan điểm như vậy. Ông ấy cũng hiểu tại sao tôi có những quan điểm riêng. Song chúng tôi không tranh luận - chúng tôi đã chung sống quá lâu để có thể dành nhiều thời gian tranh luận về các vấn đề", Laura Bush trả lời phỏng vấn tờ Washington Post.

Thay vì "ảnh hưởng với chồng", Laura Bush sử dụng ảnh hưởng của mình đề tập hợp đám đông tại những bang hay thay đổi quyết định. Trong những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử, khi cố vấn chiến dịch Karl Rove tỏ ra lo ngại rằng Florida đang nghiêng về phía John Kerry, Laura Bush đã kịp thời xuất hiện. Đệ nhất phu nhân tổ chức riêng một chuyến vận động khắp tiểu bang này, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho chồng để ông có thể hoàn tất công việc mà ông mới bắt đầu. Giờ đây, chính nhờ bà, Tổng thống Bush đã có cơ hội ấy.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
" Dự đoán thay đổi nội các trong chính quyền Bush (05/11/2004)
" Cuộc đời Arafat qua ảnh (05/11/2004)
" Chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ 2 của ông Bush (04/11/2004)
" Liệu Ohio có lặp lại lịch sử Florida? (03/11/2004)
" Giờ "G" đã đến, cử tri xếp hàng dài chờ bỏ phiếu (02/11/2004)
" Ngày bầu cử Mỹ diễn ra như thế nào? (01/11/2004)
" 5 vấn đề chính đối mặt Tổng thống Mỹ tương lai (01/11/2004)
" Cuộn băng của bin Laden hay "cú sốc tháng 10"? (31/10/2004)
" Báo chí Mỹ chưa biết ủng hộ Bush hay Kerry (30/10/2004)
" Chất nổ Iraq là vũ khí chống lại ông Bush (26/10/2004)
" Bush giống Reagan khi "hành động đơn phương"? (25/10/2004)
" Tại sao người Nga thích Bush hơn Kerry? (23/10/2004)
" Zarqawi có bị bắt trước ngày bầu cử Mỹ? (22/10/2004)
" 10 nhân tố tác động tới bầu cử Tổng thống Mỹ (21/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang