,
221
11361
Toàn cảnh vấn đề "hạt nhân" Triều Tiên
hatnhantrieutien
/thegioi/event/11361/
1227136
Tổng thư ký LHQ sẵn sàng thăm Triều Tiên
0
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Tổng thư ký LHQ sẵn sàng thăm Triều Tiên

Cập nhật lúc 05:57, Thứ Năm, 30/07/2009 (GMT+7)
,

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 29/7 cho biết, ông sẵn sàng tới Triều Tiên để giải toả căng thẳng về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

 

Tổng thư ký Liên hợp Quốc Ban Ki-moon (Ảnh Europe Orient)

"Bất cứ việc gì tôi có thể làm trên tư cách Tổng thư ký LHQ, tôi sẵn sàng làm, gồm cả việc đích thân tới Bình Nhưỡng vào thời điểm này", ông Ban phát biểu như vậy trong một cuộc họp báo.

"Tôi cần phải tìm hiểu xem khi nào là thời điểm thích hợp để tới Bình Nhưỡng. Tôi không thể đưa ra câu trả lời nào vào lúc này", ông Ban, vốn là cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc trước khi trở thành Tổng thư ký LHQ vào năm 2007, nói.

Trong vòng hai tháng qua, Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân lần 2, bắn thử một số tên lửa đạn đạo và tẩy chay hội đàm 6 bên về việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của nước này để đổi lấy những lợi ích về kinh tế, chính trị và ngoại giao.

Hội đàm 6 bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga, Trung, Mỹ và Nhật.

Ông Ban nói, ông "lo ngại sâu sắc" về những diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây trong khi vẫn ủng hộ hội đàm đa phương, "nếu cần thiết phải có một số hình thức đối thoại khác".

Tổng thư ký LHQ hoan nghênh việc Triều Tiên sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ. "Đó là cái mà tôi ủng hộ và hoan nghênh".

Kể từ khi ông Ban nhậm chức Tổng thư ký LHQ, đã có nhiều thông tin về việc ông sẽ thăm Triều Tiên nhưng quốc gia này vẫn chưa từng công khai tỏ ý hoan nghênh ông tới thăm.

Trong năm nay, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt trừng phạt 13 tổ chức và cá nhân liên quan tới chương trình vũ khí và hạt nhân Triều Tiên . Ông Ban ủng hộ hành động này và nói "HĐBA đã phát đi một thông điệp mạnh, rõ ràng tới Bình Nhưỡng là cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân".

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AFP)
,
,