,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
520282
ASEAN đề cử Ngoại trưởng Thái làm TTK Liên Hợp Quốc
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

ASEAN đề cử Ngoại trưởng Thái làm TTK Liên Hợp Quốc

Cập nhật lúc 08:00, Thứ Năm, 30/09/2004 (GMT+7)
,

Các nước thành viên ASEAN đã nhất trí đề cử Ngoại trưởng Thái Lan Surakiart Sathirathai là đại diện của khối tranh cử chức Tổng thư ký LHQ.

Soạn: AM 156049 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ngoại trưởng Thái Lan Surakiart Sathirathai.

Đại sứ Philippines tại Liên Hợp Quốc cho biết, ngoại trưởng 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về đề cử này trong một cuộc họp diễn ra vào hôm qua (29/9).

Phát biểu sau cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Somsavath Lengsavath - đang giữ chức Chủ tịch ASEAN nói, tổ chức này sẵn sàng ủng hộ Ngoại trưởng Thái Lan và sẽ giúp ông thu hút phiếu bầu trong cuộc chạy đua vào vị trí cao nhất LHQ.

Ông Somsavath khẳng định, ASEAN tin rằng nếu một trong các thành viên của khối có cơ hội trở thành Tổng thư ký LHQ, nhân vật này sẽ giúp LHQ và ASEAN thắt chặt sự hợp tác.

Soạn: AM 156057 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ngoại trưởng Thái (trái) và Tổng thư ký LHQ Kofi Annan.

Ngoại trưởng Surakiart Sathirathai năm nay 46 tuổi, là một lãnh đạo cấp cao trong đảng cầm quyền Thai Rak Thai của Thái Lan. Ông Surakiart là người trẻ nhất từng giữ vị trí đứng đầu Bộ Ngoại giao Thái Lan đồng thời là Ngoại trưởng trẻ nhất so với những người đồng nhiệm trong khối ASEAN. Nhà lãnh đạo này đã tốt nghiệp trường đại học danh tiếng Chulalongkorn của Thái Lan, có bằng tiến sĩ luật tại trường Đại học Havard.

Theo đúng lịch, nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2 của Tổng thư ký LHQ Kofi Annan sẽ kết thúc vào 21/12/2006. Như truyền thống, chức Tổng thư ký LHQ sẽ luân phiên phân bổ cho các khu vực 10 năm một lần. Theo lý thuyết, châu Phi phải chuyển giao quyền lực cho châu Á vào tháng 1/2002 song do khu vực này không đề cử được ứng viên vì vậy châu Phi lại tiếp tục nắm giữ vị trí. 

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm các nước: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

(Hoài Linh - Theo TNA, AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,