,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
496146
Thái Lan, Malaysia ký hiệp ước biên giới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thái Lan, Malaysia ký hiệp ước biên giới

Cập nhật lúc 11:07, Thứ Sáu, 06/08/2004 (GMT+7)
,

Kuala Lumpur và Bangkok hôm qua (5/8) đã phê chuẩn một kế hoạch lớn nhằm thúc đẩy phát triển xã hội và kinh tế tại khu vực biên giới chung.

Khu vực biên giới Thái Lan - Malaysia.

Hiệp ước trên nhằm xoá bỏ cảnh nghèo nàn tại vùng biên, vốn là nguồn gốc của phong trào nổi dậy tại khu vực này. Phát biểu tại buổi họp báo sau lễ ký kết, Ngoại trưởng Thái Lan Surakiart Sathirathai nói: ''Các điều khoản và Kế hoạch hành động JDS (Chiến lược phát triển chung) mà chúng tôi vừa thông qua hôm nay sẽ giúp người dân tại biên giới hai nước có một cái nhìn rõ ràng về tương lai chung 2 nước''.

Chiến lược phát triển chung được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi và người đồng nhiệm Thái Lan Thaksin Shinawatra vào tháng 1 năm nay khi người đứng đầu chính phủ Malaysia có chuyến thăm Bangkok sau lễ nhậm chức.

Kế hoạch trên sẽ áp dụng tại 5 tỉnh miền nam Thái Lan gồm Satun, Yala, Pattani, Songkhla và Narathiwat, 4 bang phía bắc Malaysia là Perlis, Kedah, Perak và Kelantan. Hợp tác phát triển giữa hai nước liên quan tới 9 lĩnh vực: cơ sở hạ tầng và giao thông, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, văn hoá, thương mại và đầu tư, nông nghiệp, tài chính, năng lượng và trợ giúp khi có thiên tai.

Thủ tướng Malaysia Badawi (trái) và người đồng nhiệm Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Theo Ngoại trưởng Surakiart, Thái Lan đã đóng góp 500 triệu baht vào dự án JDS. Dự án đầu tiên của JSD là một cây cầu dài 120m vắt qua sông Golok nối giữa Buketa tại Narathiwat với Bukit Bunga tại Kelantan. Dự kiến hạng mục này sẽ hoàn tất vào tháng 9 sang năm với số tiền 800 triệu USD.

Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo hai nước Thái Lan và Malaysia cam kết dùng cách phát triển kinh tế tại khu vực dọc biên giới để ngăn ngừa nơi này trở thành mảnh đất nuôi dưỡng khủng bố. Ngoài thoả thuận trên, lãnh đạo hai nước láng giềng ở Đông Nam Á còn đồng ý tăng cường tuần tra chung ở biên giới, kiểm soát chặt những đối tượng sở hữu thẻ căn cước của cả Thái Lan và Malaysia.

Bạo lực tại các tỉnh miền nam Thái Lan làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Cuộc nổi dậy bùng phát tại khu vực này hồi đầu năm nay khiến 300 người thiệt mạng, bắt nguồn từ vụ tấn công nhằm vào một căn cứ quân đội. Những kẻ lạ mặt thực hiện vụ tấn công đã cướp đi hơn 400 khẩu súng máy. Bangkok khẳng định rằng những lực lượng trên trú ẩn tại Malaysia trong khi đó Kuala Lumpure khẳng định không tìm thấy bất cứ đối tượng tình nghi nào của Thái Lan trên lãnh thổ của họ.

(Hoài Linh - Theo The Nation)

Tin liên quan:
Thái Lan, Malaysia phát triển kinh tế chống khủng bố
Thái Lan - Malaysia hợp tác tuần tra biên giới

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,