,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
495442
Quân đội Thái Lan bị chỉ trích lạm dụng sức mạnh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Quân đội Thái Lan bị chỉ trích lạm dụng sức mạnh

Cập nhật lúc 14:32, Thứ Tư, 04/08/2004 (GMT+7)
,

Uỷ ban điều tra độc lập Thái Lan ngày 3/8 cho biết, quân đội nước này đã lạm dụng sức mạnh khi tấn công nhà thờ Hồi giáo Krue-sae ngày 28/4.

Hình ảnh thương vong trong vụ bạo lực ngày 28/4 tại nam Thái Lan.

Thủ tướng Thaksin Shinawatra cho biết, binh sĩ có thể dùng quá nhiều sức mạnh để trấn áp những thanh niên trên - lúc đó đang trú ẩn tại nhà thờ Hồi giáo Krue-sae.

Theo báo cáo công bố uỷ ban điều tra trên, cuộc khủng hoảng trên có thể kết thúc trong hoà bình. Uỷ ban này chỉ trích quân đội đã dùng lựu đạn và sử dụng lực lượng không tương xứng.

''Dùng giải pháp hoà bình thay cho vũ lực trong vụ việc tại nhà thời Krue-sae sẽ phù hợp hơn và vì lợi ích của lực lượng an ninh hơn'', báo cáo điều tra kết luận. Theo người phát ngôn chính phủ Thái Lan Jakrapob Penkhair, báo cáo của uỷ ban điều tra độc lập đã nêu ra những sai sót và sự thiếu kinh nghiệm của quân đội.

Hiện, Chính phủ Thái Lan cam kết bồi thường cho gia đình 32 thanh niên Hồi giáo thiệt mạng trong vụ quân đội tấn công nhà thờ Krue-sae. Ông Jakrapoh cho hay, tiền bồi thường sẽ được trả cho gia đình những người bị thiệt mạng cũng như thân nhân của 3 nhân viên an ninh chết trong vụ đụng độ hôm 28/4. ''Chính phủ sẽ bồi thường bằng tiền mặt và thông qua hỗ trợ với cả 2 phía có thương vong. Tuy nhiên, không thể nói rõ đó là bao nhiêu vì một số khoản sẽ được quy ra học bổng''.

Binh sĩ Thái Lan tại nhà thờ Krue-sae.

Vụ đột kích vào Krue-sae đánh dấu ngày tồi tệ nhất của cuộc nổi dậy tại 4 tỉnh nam Thái Lan bùng phát từ tháng 1/2004, hơn 100 người bị quy là lực lượng nổi dậy đã thiệt mạng.

Trong một diễn biến gần đây nhất, chiều qua (3/8), 4 quả bom đã phát nổ tại tỉnh Narathiwat và 1 vụ nổ xảy ra tại tỉnh Yala làm 3 binh sĩ bị thương khi họ đang bảo vệ một số giáo viên tới trường học. Được biết, không một giáo viên nào bị thương trong vụ tấn công này. Một sĩ quan cảnh sát địa phương cho biết, ''đó là bom được điều khiển từ xa cài ở vệ đường''. Được biết, trong thời gian quan, giáo viên và các nhà sư đạo Phật thường là mục tiêu bị tấn công.

Báo cáo cho biết, các vụ nổ tại 2 tỉnh miền nam trên diễn ra lần lượt vào buổi chiều. Vụ nổ bom thứ nhất diễn ra bên ngoài Hội liên hiệp Tan Yong Mas tại đường Tan Yong quận Ra-ngae. Vụ thứ hai, thứ 3 và thứ 4 xảy ra tại văn phòng quận Ja-nae và Sukirin, hải quân Su-ngai Kolok.

(Hoài Linh - Theo TNA, BBC)

 Tình hình tại nam Thái Lan thời gian qua:
Lo bạo lực, nông dân Nam Thái Lan bán đất
Thái Lan, Malaysia phát triển kinh tế chống khủng bố
Thái Lan bắt ba kẻ tình nghi gây bạo lực phía nam đất nước
Thái Lan đưa thêm 1000 quân tới miền Nam
Phát hiện thêm bom tại nam Thái Lan
Nhóm Hồi giáo vũ trang - thủ phạm gây náo động nam Thái Lan
Thái Lan: Phát triển kinh tế để khống chế bạo lực
Bất ổn tại miền nam Thái Lan sẽ nhanh chóng được dẹp yên
Thái Lan: Một nghị sĩ bị buộc tội mưu phản
Thái Lan - Malaysia hợp tác tuần tra biên giới
Bom nổ gần nơi hội đàm của bộ trưởng Thái Lan
Phát hiện thêm bom tại nam Thái Lan
Các vụ phóng hoả tái diễn tại nam Thái Lan

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,