Nhật Bản - Hàn Quốc hội đàm cấp cao
17:44' 20/07/2004 (GMT+7)

Hôm nay (21/7), Thủ tướng Nhật Koizumi sẽ tới Hàn Quốc hội đàm với Tổng thống Roh Moo-hyun về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi ngày mai sẽ hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun.

Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa Tổng thống Roh Moo-hyun và Thủ tướng Koizumi kể từ khi hai ông có cuộc gặp bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Thái Lan tháng 10 năm ngoái.

Tại cuộc gặp, được tổ chức trên đảo Cheju, lãnh đạo hai nước sẽ bàn cách giải quyết vấn đề hạt nhân bế tắc của CHDCND Triều Tiên và các biện pháp tăng cường quan hệ song phương, từng bị sa sút vì những tranh chấp chủ quyền và cuộc chiến của Nhật trong quá khứ.

Theo kế hoạch, hội đàm sẽ diễn ra vào buổi chiều, tiếp đó là họp báo chung. Tổng thống Roh Moo-hyun sẽ mở tiệc tối chiêu đãi Thủ tướng Koizumi trước khi ông này trở về Nhật vào ngày 22/7.

Nguồn tin ngoại giao từ hai nước cho hay, chương trình nghị sự chính của cuộc hội đàm cấp cao là vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Hiện, Hàn Quốc và Nhật Bản còn bất đồng về các điều kiện đưa ra với CHDCND Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân. Dự kiến, vòng đàm phán 6 bên lần thứ 4 bàn về vấn đề hạt nhân Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vào cuối tháng 9 này.

Tại cuộc gặp tối mai, Thủ tướng Koizumi dự định thông báo với Thủ tướng Roh Moo-hyun về chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của ông vào tháng 5, có nói tới việc người Nhật bị bắt cóc. Tiếp đó, việc Nhật đang xúc tiến nối lại các cuộc đàm phán để bình thường hoá quan hệ với CHDCND Triều Tiên cũng được Thủ tướng Koizumi đề cập tới. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng bàn tới việc phê chuẩn hiệp định tự do thương mại song phương, tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày bình thường hoá quan hệ vào năm 2005.

Hội nghị cấp cao Nhật - Hàn diễn ra trong bối cảnh hai nước vẫn còn tranh chấp về lãnh thổ. Bất đồng bùng phát quanh một số đảo nhỏ không người ở trên biển Nhật Bản, cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền thuộc về mình.

(Hoài Linh - Theo Kyodo, AFP, Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi