,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
470404
Xử 3 công dân Mỹ làm nhục người Afghanistan
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Xử 3 công dân Mỹ làm nhục người Afghanistan

Cập nhật lúc 17:47, Thứ Tư, 21/07/2004 (GMT+7)
,

Afghanistan hôm nay (21/7) mở phiên xét xử 3 người Mỹ, tự nhận mang sứ mạng chống khủng bố đã bắt giữ, hành hạ trái phép một số công dân nước này.

Bên ngoài nhà tù tư nhân tại trung tâm thủ đô Kabul

Jonathan K.Idema, Brett Benneth và Edward Caraballo bị bắt khi lực lượng an ninh Afghanistan bất ngờ đột kích một ngôi nhà tại trung tâm thủ đô Kabul vào 5/7. Nhóm này tự dựng lên một nhà tù tư nhân và tiến hành bắt giữ, tra khảo một số người Afghanistan họ bắt được.

Thủ lĩnh ''lực lượng chống khủng bố'' này tuyên bố không làm gì sai trái đồng thời khẳng định được chính phủ Mỹ hậu thuẫn. Tuy nhiên, quan chức Mỹ và Afghanistan tuyên bố, nhóm người trên chỉ đóng giả làm lực lượng đặc biệt Mỹ và không được sự ủng hộ của chính phủ tại Washington. 

Xuất hiện trước bồi thẩm đoàn gồm 3 người tại toà án an ninh quốc gia, 3 bị cáo trên im lặng đứng nghe cáo buộc: bắt cóc và tra tấn người bất hợp pháp. 3 trong số những tù binh của ''lực lượng chống khủng bố'' trên cũng xuất hiện trước toà mô tả việc họ bị đánh, dội nước và bị bỏ đói.

Keith Idema - chủ nhà tù tư nhân kiêm thủ lĩnh ''lực lượng chống khủng bố tự phong''.

Hiện, các công dân Mỹ vẫn chưa đưa ra chứng thực. Tuy nhiên, Idema cho biết thường xuyên giữ liên lạc với bằng điện thoại và email với các quan chức cấp cao nhất của Lầu Năm Góc. Nói với các phóng viên đứng vây quanh ghế bị cáo, Idema đã nêu tên một quan chức Lầu Năm Góc - người đã yêu cầu nhóm này thực hiện các vụ tra tấn.

Vụ xét xử diễn ra vào thời điểm giới chức Mỹ đang cố gắng dập bớt vụ bê bối xung quanh việc lính Mỹ ngược đãi tù nhân tại Iraq và Afghanistan. Một quan chức Đại sứ quán Mỹ đã có mặt tại phiên toà song không đưa ra bình luận.

Chủ toạ phiên toà Thẩm phán Abdul Baset Bakhtyari đã hoãn phiên xét xử ít nhất 2 tuần để các công dân Mỹ và 4 trợ thủ người Afghanistan của nhóm này có thời gian bào chữa. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,