,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
458444
Du kích Iraq nới hạn chót giết con tin Philippines
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Du kích Iraq nới hạn chót giết con tin Philippines

Cập nhật lúc 08:02, Thứ Hai, 12/07/2004 (GMT+7)
,

Ngay sau khi Chính phủ Philippines bác đề nghị rút quân khỏi Iraq, những kẻ bắt cóc đã kéo dài hạn chót xử tử con tin  Angelo dela Cruz thêm hai ngày nữa.

Con tin Angelo dela Cruz.

Angelo Dela Cruz, 46 tuổi - cha của 8 đứa trẻ, là một tài xế xe tải đang làm việc tại Iraq. Anh đã bị một tổ chức du kích Iraq bắt cóc tại thành phố có nhiều bất ổn Fallujah và dọa chặt đầu nếu Manila không rút quân trong vòng 3 ngày (hạn chót là hôm qua).

Tuy nhiên, sáng nay (12/7), một quan chức chính phủ Philippines giấu tên cho biết, các tay súng du kích Iraq đã kéo dài hạn chót cho con tin Angelo dela Cruz thêm hai ngày (đến hết ngày 13/7). 

Trước đó, phát biểu trước báo giới sau cuộc họp nội các khẩn cấp bàn về cuộc khủng hoảng con tin, Ngoại trưởng Philippines Delia Albert nhấn mạnh: ''Theo những cam kết của chúng tôi với những người tự do tại Iraq, chúng tôi khẳng định việc rút lực lượng cứu trợ nhân đạo sẽ diễn ra đúng kế hoạch vào ngày 20/8/2004''.

Người thân đang cầu nguyện cho sự an toàn của dela Cruz.

Theo ông Albert, các cuộc thương lượng để trả tự do cho con tin dela Cruz vẫn đang được tiến hành qua các kênh vừa chính thức và không chính thức. Ông này cho biết thêm: ''Chúng tôi hy vọng rằng, với sự hỗ trợ và nguyện cầu của mọi người, chúng tôi sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này''. 

Các quan chức chính phủ Philippines hôm 10/7 tuyên bố dela Cruz đã được trả tự do. Tuy nhiên, tuyên bố trên ngay lập tức bị du kích Iraq bác bỏ bằng một thông điệp trên kênh truyền hình vệ tinh Ảrập Al-Jazeera rằng, con tin sẽ bị xử tử trong vòng 24 giờ nếu Manila không đáp ứng yêu cầu rút quân vào ngày 20/7.

Hiện nay trong lực lượng đa quốc gia đóng tại Iraq có 51 binh sĩ, cảnh sát và nhân viên y tế của Philippines. Ngoài ra, có khoảng 4.100 người dân nước này đang làm việc trong các căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq. Cho đến nay đã có 3 người đã bị các tay súng địa phương giết chết.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,