,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
456268
Vấn đề Kashmir quan hệ mật thiết tới hoà bình Nam Á
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Vấn đề Kashmir quan hệ mật thiết tới hoà bình Nam Á

Cập nhật lúc 18:32, Thứ Ba, 06/07/2004 (GMT+7)
,

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf cho biết, để đảm bảo cho hoà bình lâu dài ở khu vực Nam Á cần có một giải pháp cho Kashmir, khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan.

Hàng rào ngăn cách giữa Ấn Độ và Pakistan.

Người đứng đầu Pakistan tuyên bố như vậy sau buổi hội đàm với Thủ tướng Thuỵ Điển Goeran Persson. Tổng thống Musharraf có chuyến thăm chính thức Thuỵ Điển hồi cuối tuần trước. Đây là chuyến thăm của Tổng thống Pakistan đầu tiên tới một quốc gia Scandinavi.

Nhà lãnh đạo Islamabad đề cập tới 3 bên liên quan tới khu vực Kashmir: Pakistan, Ấn Độ và người dân sống ở Kashmir. Hiện hai phần ba khu vực Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Ấn Độ, phần còn lại thuộc Pakistan. Cả 2 đều khăng khăng rằng khu vực này là lãnh thổ của mình. Hàng chục nghìn người dân của cả 2 quốc gia đã thiệt mạng kể từ năm 1989, khi một phong trào Hồi giáo ly khai đứng lên chủ trương dùng bạo lực để phản đối sự quản lý của Ấn Độ tại khu vực này.

Ấn Độ cho rằng, Kashmir - nơi hầu hết có người Hồi giáo sinh sống, là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này. New Delhi cáo buộc Pakistan kích động phong trào nổi dậy chống nhà cầm quyền Ấn Độ tại đây. Trong khi đó, Pakistan, kiểm soát 1/3 khu vực tranh chấp Kashmir, đã bác bỏ mọi cáo buộc đồng thời kêu gọi tiến hành trưng cầu ý kiến người dân sở tại về tương lai Kashmir theo nghị quyết của LHQ.

Kể từ năm 1947, khi một phần lãnh thổ Ấn Độ bị chia cắt để lập nên nhà nước Pakistan, 2 quốc gia láng giềng Nam Á này đã đối đầu với nhau trong 2 cuộc chiến chính thức. Mới đây, năm 2002, họ đã huy động lực lượng và gần như chuẩn bị lao vào cuộc chiến thứ ba. Tuy nhiên, 2 cường quốc hạt nhân ở châu Á đã biết dừng lại đúng lúc và xuống thang, tránh cho nhân loại một cuộc chiến được dự báo là sẽ rất tàn khốc.

(Hoài Linh - Theo AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,