,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
432112
Thái Lan: Tăng cường tuần tra tại phía nam
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thái Lan: Tăng cường tuần tra tại phía nam

Cập nhật lúc 18:36, Thứ Hai, 31/05/2004 (GMT+7)
,

Ngay sau vụ một nông dân bị chặt đầu hồi cuối tuần qua, cảnh sát miền nam Thái Lan cho biết sẽ mở đợt tuần tra đặc biệt để bảo vệ những người trồng cao su tại đây.

Các tín đồ phật giáo trở thành mục tiêu tấn công mới.

Chính phủ Thái Lan hôm nay (31/5) cũng thừa nhận chưa tìm được manh mối về kẻ chủ mưu gây ra làn sóng bạo lực tại phía nam nước này, bùng phát cách đây hơn 5 tháng. Điều này mâu thuẫn với tuyên bố cách đây không lâu Thủ tướng Thaksin rằng,  nhà chức trách nước này đã xác định được kẻ chủ mưu các vụ bạo lực và sắp tiến hành các vụ bắt giữ.

Cũng trong thời điểm này, Thủ tướng Thaksin Shinawatra xác nhận tình hình tại miền Nam trở nên tồi tệ hơn với vụ một phật tử tại tỉnh Narathiwat bị chặt đầu vì lý do tôn giáo. Thi thể người này được đính kèm lời nhắn gửi: chém giết sẽ tiếp diễn nếu những người Hồi giáo bị bắt. 

Hiện bạo lực dai dẳng tại các tỉnh phía nam Thái Lan, nơi sinh sống của hầu hết người Hồi giáo, đã tác động tới mọi tầng lớp xã hội. Trước đây, lực lượng nổi dậy chỉ nhắm vào mục tiêu là cảnh sát và binh sĩ, công chức song tới nay nông dân cũng đang trở thành một đích tấn công mới.

Một binh lính canh gác tại trường học ở nam Thái Lan

Từ tháng 1 năm nay, tại 3 tỉnh phía nam Narathiwat, Yala và Pattani thường xuyên xảy ra các vụ phóng hoả và bắn giết, trong đó thủ phạm chính được cho là lực lượng nổi dậy người Hồi giáo muốn tách khỏi Thái Lan và thành lập một nhà nước độc lập. Hơn 200 người đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực bùng phát. Theo thống kê, trong số các nạn nhân có 100 người theo đạo Phật. Ngoài ra, 106 người khác bị cáo buộc là thành viên lực lượng nổi dậy đã bị an ninh Thái Lan bắn chết trong vụ xung đột ngày 28/4 vừa qua.

Hiện các chuyên gia vẫn chưa lý giải được nguyên nhân tại sao bạo lực lại bùng phát trở lại sau khi các phong trào ly khai tại khu vực này dường như đã bị dập tắt khi chính phủ tiến hành đợt ân xá những năm 1980. Cuộc hoà đàm dự kiến được tiến hành giữa lãnh đạo tổ chức Hồi giáo nổi dậy Bersatu và chính phủ Thái Lan hiện vẫn chưa ấn định được thời gian và địa điểm.

(Hoài Linh - Theo BBC, AP, Reuters, AFP)  

Tình hình tại nam Thái Lan thời gian qua:

Lo bạo lực, nông dân Nam Thái Lan bán đất
Thái Lan, Malaysia phát triển kinh tế chống khủng bố
Thái Lan bắt ba kẻ tình nghi gây bạo lực phía nam đất nước
Thái Lan đưa thêm 1000 quân tới miền Nam
Phát hiện thêm bom tại nam Thái Lan
Nhóm Hồi giáo vũ trang - thủ phạm gây náo động nam Thái Lan
Thái Lan: Phát triển kinh tế để khống chế bạo lực
Bất ổn tại miền nam Thái Lan sẽ nhanh chóng được dẹp yên
Thái Lan: Một nghị sĩ bị buộc tội mưu phản
Thái Lan - Malaysia hợp tác tuần tra biên giới
Bom nổ gần nơi hội đàm của bộ trưởng Thái Lan
Phát hiện thêm bom tại nam Thái Lan
Các vụ phóng hoả tái diễn tại nam Thái Lan
Đồn bót cảnh sát tại nam Thái Lan đồng loạt bị tấn công

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,