,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
343263
ASEAN lạnh nhạt với đề xuất tuần tra biển của Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

ASEAN lạnh nhạt với đề xuất tuần tra biển của Mỹ

Cập nhật lúc 10:17, Thứ Năm, 13/05/2004 (GMT+7)
,

Đề xuất hợp tác khu vực để chống cướp biển và các mối đe doạ khủng bố ở vùng biển châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ không được một số nước ASEAN hưởng ứng, một quan chức Indonesia nói.

Eo biển Malacca.

Phát biểu sau buổi họp với các quan chức cấp cao từ 23 quốc gia thành viên Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) quan chức Indonesia cho biết, đại diện một số nước ASEAN đều nhất trí rằng Đông Nam Á sẽ giữ vai trò lãnh đạo trong việc giải quyết các vấn đề khu vực. ARF gồm 23 thành viên trong đó có 10 nước ASEAN.

Indonesia và Malaysia đã đưa ra một đề xuất khác với Mỹ đưa ra Diễn đàn trù bị của Hội nghị an ninh khu vực sẽ diễn ra tại Yogyakarta vào tháng tới, .

Hai nước còn cho biết, một hội nghị chuyên đề sẽ được tổ chức tại Kuala Lumpur trong năm nay để bàn về những đe doạ hàng hải.

Hiện, đoàn quan chức Mỹ, dẫn đầu là Trợ lý ngoại trưởng James Kelly, vẫn đang quan sát thái độ của các nước. Đại diện Washington nói rằng ASEAN có đủ khả năng để đảm bảo an toàn cho khu vực đồng thời trấn an các nước về ý định triển khai quân. Tờ Bưu điện Jakarta trích lời ông Kelly nói: ''Chúng tôi không có ý định gì tại Eo Malacca. Eo biển quốc tế này có rất nhiều người Singapore, Indonesia và Malaysia''.

Cũng về vấn đề này, Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong cho hay, trong cuộc họp trù bị diễn ra vào tuần này, phía Mỹ tỏ ra rất ''lịch sự''. ''Họ khá cởi mở và bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ. Washington không có biểu hiện rằng đề xuất của họ là sáng kiến duy nhất phải được chấp nhận. Ngoài ra, phía Mỹ còn lắng nghe những sáng kiến của ASEAN về cách giải quyết những đe doạ khủng bố''. 

Trước đó, Mỹ từng đề xuất trợ giúp Malaysia tuần tra tại eo biển Malacca. Sáng kiến của Washington được đưa ra trong bối cảnh nước này lo ngại lực lượng khủng bố có thể tấn công một trong các tuyến đường biển đông đúc nhất thế giới. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ chối.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa tuyên bố: ''Đề xuất đó nên do các nước trong khu vực đưa ra và thực hiện''. Ông Marty nói, Indonesia đánh giá cao đề nghị của Washington song ''chúng tôi không muốn có cảm giác rằng khu vực của chúng ta cần sự giúp đỡ. Chúng ta chưa cần tới một đội cứu hoả từ bên ngoài để dập tắt đám cháy hộ chúng ta''.

(Hoài Linh - Theo ST)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,