,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
233694
Iran ngừng lắp ráp máy li tâm
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran ngừng lắp ráp máy li tâm

Cập nhật lúc 10:34, Thứ Ba, 30/03/2004 (GMT+7)
,

Trong một nỗ lực nhằm làm lắng dịu những nghi ngờ xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran, ông Gholamreza Aghazadeh, Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, hôm qua (29/3), cho biết, Hội đồng An ninh quốc gia tối cao nước này đã ra quyết định ngừng lắp ráp máy li tâm.

Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Gholamreza Aghazadeh.

"Nước CH Hồi giáo Iran đã tự nguyện dừng hoạt động làm giàu uranium trong đó có việc sản xuất các hợp chất và lắp ráp thiết bị", website của Đài Truyền hình quốc gia Iran trích lời ông Aghazadeh cho biết.

Theo một quan chức giấu tên thuộc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, nước này buộc phải tiếp tục tạo dựng lòng tin với IAEA và với các đối tác châu Âu của mình. "Hãy để cả thế giới biết rằng Iran hành động một cách tự nguyện để có được niềm tin lớn hơn từ cộng đồng quốc tế. Tehran đang thực hiện quyết định đơn phương này với hy vọng hồ sơ hạt nhân Iran sẽ được loại ra khỏi chương trình nghị sự của IAEA".

Tuyên bố trên của Iran được đưa ra vào thời điểm các thanh sát viên LHQ kiểm tra nhà máy làm giàu uranium ở thành phố Natanz, miền trung nước này trước khi tới một khu chế biến gas từ quặng uranium ở gần Isfahan, cách Tehran 155 dặm về phía nam. Đây là lần đầu tiên Iran chính thức tuyên bố ngừng lắp ráp máy li tâm dùng để làm giàu uranium. Tuy nhiên, Giám đốc IAEA Mohammed ElBaradei cho biết, động thái này không hoàn toàn bất ngờ, bởi trước đó, hôm 24/2, Iran đã thông báo với Cơ quan này sẽ cho ngừng quá trình lắp ráp máy li tâm trong tuần đầu tiên của tháng 3. 

Gholamreza Aghazadeh, đồng thời là Phó Tổng thống Iran, cho biết, quyết định ngừng làm giàu uranium sẽ không được áp dụng cho nhà máy hạt nhân Isfahan, nơi sẽ sản xuất uranium hexofloride (được sử dụng để làm giàu uranium), metallic uranium và uranium oxide.

Năm ngoái, Iran cũng tạm thời ngừng làm giàu uranium dưới áp lực mạnh mẽ từ bên ngoài về mục đích và quy mô chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục cho lắp ráp các máy li tâm mặc cho Mỹ chỉ trích điều này trái với tinh thần của cam kết ngừng làm giàu. Washington hiện đang thúc giục IAEA đưa ra tuyên bố rằng Iran vi phạm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân mà nước này đã ký.

Giám đốc IAEA ElBaradei, người dự tính sẽ tới Iran vào ngày 6/4 tới, cho biết, Iran còn rất nhiều việc cần phải làm trước khi có thể nhận được "bản nhận xét lành mạnh" từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế cho chương trình hạt nhân của mình.

(Thanh Hảo - Theo AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,