,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
233339
Thái Lan: Một nghị sĩ bị buộc tội mưu phản
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thái Lan: Một nghị sĩ bị buộc tội mưu phản

Cập nhật lúc 14:04, Thứ Sáu, 26/03/2004 (GMT+7)
,

Najmuddin Umar, nhà lập pháp theo đạo Hồi thuộc đảng cầm quyền Thai Rak Thai của Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngày 25/3 bị toà án cáo buộc mưu phản, tham gia các hoạt động ly khai và ăn cắp vũ khí trong vụ lộn xộn tại phía nam đất nước.

An ninh tại các tỉnh nam Thái Lan được thắt chặt sau khi các vụ lộn xộn bùng phát.

Ông Umar là một trong 5 người bị bắt hồi tháng trước vì dính líu đến vụ tấn công một trại lính tại tỉnh Narathiwat, nam Thái Làm làm 4 binh sĩ thiệt mạng. Trong cuộc điều tra gần đây, cảnh sát cho biết ông Umar và cùng một thành viên khác của đảng Thai Rak Thai (Người Thái yêu người Thái) và một nghị sĩ trong Quốc hội có liên quan tới vụ tấn công ngày 4/1 - nguồn gốc hàng loạt bạo lực tiếp theo tại miền nam Thái Lan.

Theo báo cáo điều tra của cảnh sát trình lên toà án, ông Najuddin đã tham gia vào 3 buổi họp kín bàn về vụ tấn công ở Narathiwat. Cơ quan điều tra cũng yêu cầu toà án ban lệnh bắt giam với một thành viên đảng Thai Rak Thái và một nghị sĩ, song yêu cầu này đã bị bác bỏ.

Ông Najmuddin hôm qua (25/3) cho biết, ông không sử dụng đặc quyền của nghị sĩ để ''trốn'' lệnh bắt.

Ngày 4/1 năm nay, khoảng 30 kẻ vũ trang đã tấn công vào một trại lính ở nam Thái Lan, giết chết 4 lính. Ngoài ra, chúng còn đốt cháy 19 trường học trong vùng. Theo cơ quan an ninh, một số tổ chức ly khai là chủ mưu các vụ việc trên. Các vụ tấn công và phóng hoả trên đã châm ngòi cho một loạt bạo lực sau đó.

Phong trào ly khai tại các tỉnh miền Nam Thái Lan đã có mầm mống từ những năm cuối thập niên 1980 song bạo lực mới bùng phát cách đây 2 năm và nổi nhất là vụ đột kích ngày 4/1.

(Hoài Linh - Theo AP, AFP)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,