Chuyến đi định mệnh của con tin Nhật
09:59' 01/11/2004 (GMT+7)

Chuyến đi tìm hiểu thực tế ở Iraq của Shosei Koda, 24 tuổi có kết cục bi thảm khi anh bị lực lượng du kích Iraq bắt cóc và chặt đầu.

Soạn: AM 184319 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người dân theo dõi diễn biến vụ bắt cóc và chặt đầu con tin Koda.

Shosei Koda từng nói với bạn bè: ''Tôi muốn tận mắt nhìn thấy những gì đang diễn ra tại Iraq''. Tuy nhiên, chuyến đi không được chuẩn bị kỹ càng của chàng thanh niên 24 tuổi tới một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới trở thành thảm kịch khi Chính phủ Nhật xác nhận Shosei bị quân nổi dậy Iraq giết hại.

Tại Tokyo, anh trai của Shosei Koda là Maki nói: ''Em tôi không có ý đồ chính trị nào cũng như không quan hệ với lực lượng phòng vệ. Nó cũng không muốn kiếm tiền ở Iraq. Tôi tin rằng Shosei chỉ muốn tới Iraq để xem có thể giúp gì cho người dân nước này hay không''.

Koda bỏ học khi đang là học sinh năm thứ hai trường trung học. Tiếp đó, Koda học nghề xây dựng tại một trường dạy nghề, là nhân viên một công ty trang trí ở Nogata quận Fukuoka năm 2001. Trong khi làm việc, Koda học tiếng Anh và vi tính, rèn luyện thân thể ở phòng tập quyền Anh. Chàng thanh niên này thích đi du lịch một mình.

Tháng 10/2002, Koda bỏ việc sau khi tuyên bố ''Tôi phải làm việc mình muốn''. Tháng 1/2003, Koda tới New Zealand, là sinh viên trường Anh ngữ Nữ hoàng tại Christchurch tới đầu tháng 9. Andrew Hickson, một trong những giáo viên của Koda nói: ''Chàng thanh niên này luôn muốn tìm hiểu thế giới bên ngoài. Koda có máu phiêu lưu. Trước khi tới đây, nhiều học sinh nói với tôi, Koda từng tới Mexico''.

Soạn: AM 184323 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mẹ và anh trai Shosei Koda.

Tháng 9, Koda rời New Zealand tới Israel và kiếm việc bán thời gian ở đây trước khi tới Jordan. Quá trình tạm trú của Koda tại thành phố Tel Aviv dường như đã gây bất lợi cho anh. Hành động thù địch của nhóm quân Hồi giáo bắt giữ và chặt đầu Koda đã bắt nguồn từ đây. Israel bị nhiều quốc gia trong thế giới Ảrập coi là kẻ thù. Ngày 21/10 Koda bắt xe buýt để đi đến Baghdad bất chấp ngăn cản của những người xung quanh.

Ngày 23/10, Koda mất tích và cuối tuần này thi thể không đầu của chàng thanh niên này được phát hiện và nhận dạng.

Các báo cáo cho biết, khách du lịch một mình, ít tiền và không nhiều hiểu biết về Iraq, thiếu các biện pháp bảo vệ rất dễ trở thành mục tiêu của lực lượng du kích. Không khó để tưởng tượng một người nước ngoài mặc áo phông, quần Jean màu xanh đậm lang thang khắp Iraq trong tháng lễ Ramada sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều người. Dù chỉ ở Baghdad trong thời gian ngắn song rất nhiều người biết về Koda.

Soạn: AM 184325 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Shosei Koda.

Hiện chưa ai biết Koda bị bắt như thế nào và khi nào song một nhân viên an ninh địa phương cho biết, có nhiều trường hợp các băng tội phạm bắt người nước ngoài và bán họ cho nhóm quân nổi dậy như lực lượng của Abu Al Zarqawi. Trong vụ việc vừa qua, trước khi chặt đầu con tin Koda nhóm Zarqawi ra tối hậu thư với Nhật song bị Thủ tướng nước này từ chối.

(Hoài Linh - Theo Kyodo)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi