Tokyo xác nhận con tin bị chặt đầu
18:29' 31/10/2004 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nhật Nobutaka Machimura hôm nay xác nhận thi thể không đầu phát hiện tại Baghdad ngày hôm qua là của con tin Shosei Koda.

Soạn: AM 184087 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chân dung con tin Nhật Koda.

Koda bị bắt cóc hôm 26/10 và những kẻ bắt cóc đe doạ chặt đầu anh nếu Nhật không chịu rút quân khỏi Iraq.

Phát biểu trước các phóng viên tại Tokyo sáng nay, ông Machimura cho biết Koda được nhận dạng nhừo dấu vân tay mà các quan chức sứ quán Nhật gửi về Bộ Ngoại giao. Cùng với thi thể, người ta cũng tìm thấy đầu của nạn nhân.

Ngay khi nhận được thông tin này, Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi đã bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc đối với gia đình Koda đồng thời cho biết ông vô cùng phẫn nộ trước vụ sát hại này.

"Đó là một hành động khủng bố nhằm giết hại thường dân vô tội. Chúng tôi cảm thấy căm giận và không thể dung thứ", ông Koizumi nhấn mạnh. Thủ tướng Nhật cũng cam kết sẽ tiếp tục duy trì quân tại Iraq. "Chúng ta không thể đầu hàng chủ nghĩa khủng bố, chúng ta không được run sợ trước những hành động tàn ác này. Tôi tin ta sẽ tiếp tục giúp đỡ người dân Iraq tái thiết đất nước họ".

Soạn: AM 184085 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Nhật Koizumi bày tỏ sự tiếc thương với gia đình con tin bị chặt đầu.

Chia sẻ sự cảm thông với Tokyo, Mỹ ngay lập tức lên án vụ sát hại và tán dương chính phủ Nhật vì đã không chịu nhân nhượng khủng bố. "Chúng tôi cực lực lên án tội ác này. Không hề có lời nào để biện minh", Đại sứ Mỹ tại Nhật Howard H. Baker Jr phát biểu.

Xác con tin Nhật được phát hiện ngay sau khi có thông tin cho biết một thi thể khác được tìm thấy tại Balad, phía bắc Baghdad không phải là Koda. Quân đội Mỹ đã chở thi thể tại Balad về Kuwait từ hôm qua để một bác sĩ tại Sứ quán Nhật giám định.

Một trang web Hồi giáo đã phát đoạn băng video của Koda ngay sau vụ xử tử. Trong băng, con tin Nhật đang quỳ gối cầu xin ông Kozumi giúp đỡ trước 3 kẻ đeo mặt nạ có vũ trang mặc đồ đen.

(T.H - Theo Reuters, AP, CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi