Nga – Trung tăng cường quan hệ hợp tác
15:30' 28/10/2004 (GMT+7)

TT Nga Putin đã có cuộc gặp chính thức với Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ Nga - Trung. Liệu cuộc gặp mang tính chiến lược giữa 2 quốc gia này có làm thay đổi ưu thế lãnh đạo của các thế lực phương Tây và thay đổi tình hình chính trị toàn cầu?

Soạn: AM 181375 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
TT Nga Putin và Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào

TT Nga Putin đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc (23/10), để lại nhiều hứa hẹn về những mối làm ăn và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đoàn cấp cao do TT Putin dẫn đầu thăm Bắc Kinh hôm thứ 5 (21/10) với 3 mục đích chính: Thuyết phục Trung Quốc ủng hộ các thành viên lân cận của Nga gia nhập WTO, phân chia lãnh thổ và thu hút vốn đầu tư của Trung Quốc.

Trong ngày gặp gỡ đầu tiên giữa ông Putin và ông Hồ Cẩm Đào, TT Nga thông báo cả hai đã ký một văn kiện đặc biệt, chấm dứt vấn đề phân chia lãnh thổ giữa hai quốc gia từng kéo dài suốt 40 năm.

Bộ trưởng Phát triển kinh tế và Thương mại Nga German Gref thông báo, Trung Quốc đã đồng ý ủng hộ Nga trở thành thành viên WTO. Còn Gref cam đoan năm 2020, Nga sẽ đầu tư vào Trung Quốc 20 tỷ USD. Với vận may này, Trung Quốc sẽ thu được lợi nhuận đáng kể so với vốn đầu tư ban đầu còn Nga nhận được sự chấp thuận của WTO.

Bắc Kinh hài lòng với các kế hoạch theo hướng tích cực. Sự bùng nổ của nền kinh tế, nhu cầu về khí đốt và dầu của Trung Quốc gần như tăng gấp đôi. Chủ tịch tập đoàn Gazprom, Alexei Miller tuyên bố tại hội nghị rằng “Năm 2010, nhu cầu của Trung Quốc sẽ là 20 tỷ mét khối/một năm”.

Bên cạnh chất khí, điều quan trọng nhất với Trung Quốc là phê chuẩn hợp đồng xây dựng 1.475 km đường ống dẫn từ Siberia tới cảng Đại Thanh, Trung Quốc. Hiện, Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ hai, sau Mỹ, và đang trải qua tình trạng nguồn cung nội địa giảm mạnh...

(Hồng Thái – Theo Moscow News)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi