CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa
10:32' 27/10/2004 (GMT+7)

Trong vòng 2-3 ngày gần đây, CHDCND Triều Tiên bắt đầu di chuyển thiết bị tại căn cứ tên lửa Jeongju và dường như nước này đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa.

Soạn: AM 180279 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên có thể bắn tới 4 đảo chính ở Nhật.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm nay (27/10) trích lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết. ''Chúng tôi đang theo sát từng cử động để xem đây chỉ là diễn tập hay họ thực sự có ý định phóng tên lửa''. Cùng với Hàn Quốc, Mỹ và Nhật cũng tăng cường giám sát mọi động tĩnh của Bình Nhưỡng tại căn cứ Jeongju - nơi đặt tên lửa Scud và Nodong. Hai loại tên lửa tầm xa đều có thể bắn tới 4 đảo chính ở Nhật Bản.

Căn cứ Jeongju, cách thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên 90km về phía bắc.

Hiện, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo trên. Thông tin về việc CHDCND Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa được công bố vào đúng thời điểm Nhật và Mỹ, Pháp, Australia đang diễn tập đánh chặn vũ khí huỷ diệt hàng loạt ở lãnh hải Nhật. Cuộc tập huấn này bị Bình Nhưỡng coi là hành động khiêu chiến.

Cuối tháng trước, Nhật cho biết nước này đã nắm được tin tức tình báo về việc CHDCND Triều Tiên đang tăng cường quân đội và các thiết bị tại căn cứ phóng tên lửa. Sau đó, các phương tiện truyền thông đưa tin, các hoạt động chuẩn bị đã giảm bớt.

Nghi ngờ về việc Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa tăng lên khi những tiến triển tổ chức hội đàm đa phương nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên rơi vào bế tắc. Vòng đàm phán dự định gồm Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Nga và CHDCND Triều Tiên dự kiến tiến hành vào cuối tháng 9 đã không diễn ra do quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên từ chối tham gia.

(Bảo Bình - Theo Kyodo, AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Mỹ - Trung Quốc hoãn hội đàm với CHDCND Triều Tiên
Cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng ngừng hoạt động?
Lãnh đạo Trung-Mỹ điện đàm về vấn đề Triều Tiên
Mỹ - Trung Quốc chuẩn bị cho hội đàm 6 bên lần 2
Hội đàm 6 bên về CHDCND Triều Tiên lại bị hoãn
Nhật, Mỹ, Hàn Quốc chuẩn bị hội nghị 6 bên
Mỹ xem xét trình vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên lên LHQ
Nhật, Mỹ, Hàn Quốc bàn cách trấn an CHDCND Triều Tiên
Pakistan từng hợp tác quân sự với CHDCND Triều Tiên