Nhật tổ chức diễn tập chống vũ khí huỷ diệt hàng loạt
17:23' 26/10/2004 (GMT+7)

Hôm nay (26/10), tàu thuyền và binh sĩ Nhật, Mỹ, Australia, Pháp bắt đầu cuộc tập trận ngoài kéo dài 2 ngày tại vịnh Sagami nhằm chặn vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD) trên biển. 

Soạn: AM 180015 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Diễn tập đổ quân xuống con tàu tình nghi chở vũ khí cấm.

Cuộc diễn tập lần đầu tiên được diễn ra ở Đông Á và cũng là lần đầu tiên do Nhật tổ chức được tiến hành theo Sáng kiến An ninh chống vũ khí huỷ diệt hàng loạt (PSI) của Tổng thống Mỹ Bush. Có 18 quốc gia đã gửi quan sát viên tới chứng kiến sự kiện này.

Mục đích của đợt diễn tập là tăng cường khả năng phối hợp giữa các bên liên quan đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết về PSI của các quốc gia không tham gia PSI. Diễn tập PSI được tiến hành 11 lần ở nhiều địa điểm trên thế giới song đây là lần đầu tiên nó được một quốc gia châu Á đứng ra tổ chức.

Kịch bản cuộc diễn tập hôm nay như sau: Nhật nhận được thông tin tình báo từ Mỹ rằng một con thuyền tình nghi chở vũ khí khí độc sarin đang muốn chuyển số hàng cho một con tàu khác ngay trên biển. Lực lượng bảo vệ bờ biển và phòng vệ đường biển Nhật sẽ phái 4 tàu tới địa điểm trên để ngăn chặn vụ chuyển giao và bắt số vũ khí trên. Binh sĩ từ 3 con tàu của 3 nước có nhiệm vụ tìm kiếm tàu chuyển hàng.

Được biết, 580 thành viên thuộc lực lượng phòng vệ Nhật tham gia cuộc diễn tập. Ngày mai (27/10), diễn tập diễn ra tại vịnh Yokusaka.

PSI gồm 15 quốc gia thành viên trong đó có Anh, Italia, Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Singapore, Canada, Na Uy và Nga.

(Hoài Linh - Theo Kyodo, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi