Nhật: Động đất liên tiếp trong hơn 2 tiếng
23:35' 23/10/2004 (GMT+7)

Bốn trận động đất mạnh xảy ra liên tiếp tại tây bắc Nhật tối nay (23/10) làm ít nhất 14 người chết và hơn 700 người bị thương, nhiều nhà cửa bị phá huỷ.

Soạn: AM 178311 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà cửa bị phá huỷ vì động đất.

Trận động đất thứ nhất - 6,8 độ Richter, xảy ra vào lúc 5h56 chiều, có tâm chấn ở bang Niigata, cách Tokyo 260km về phía bắc. Động đất gây ra lở đất, làm mất điện, nước và khiến hệ thống điện thoại tê liệt, nhiều nhà cửa bị phá huỷ, tàu bị trật bánh.

Cơ quan khí tượng Nhật cho biết, trận động đất thứ nhất và thứ hai cách nhau 16 phút. Địa chấn lần hai nhẹ hơn với 5,9độ Richter. Động đất lần thứ 3 và thứ 4 diễn ra vào lúc 6h34 và 7h46 với 6,3 và 5,9 độ Richter.

Động đất mạnh gây ảnh hưởng tới cả Tokyo và các vùng phụ cận. Các phương tiện truyền thông cho biết, một số toà nhà tại Tokyo lay chuyển vài lần trong một phút. Trong khi đó, động đất mạnh ở một số khu vực ở Niigata khiến người dân khó có thể đứng vững trên mặt đất. Cơ quan khí tượng Nhật cảnh báo, dư chấn sẽ tiếp tục xảy ra và động đất khoảng 6độ Richter có thể tiếp diễn.

Động đất liên tiếp trong vòng hơn 2 tiếng làm ít nhất 14 người chết. Theo hãng tin Kyodo, trong số nạn nhân có một người đàn ông 55 tuổi tại khu Ojiya, bang Niigata đã thiệt mạng vì bê tông rơi trúng. Một người khác, 30 tuổi, chết vì tường sập tại Tokamachi, gần Ojiya. Ngoài ra, có 5 người bị chôn sống trong một ngôi nhà đổ ở Ojiya. Người bị thương ở một số khu vực là: Ojiya 30 người, Tokamachi 50-60 người, Nagaoka 30 người, Kawaguchi 10 người và khoảng 20 người ở Kariwa. Tất cả nạn nhân đều đã được đưa tới bệnh viện. 

Một số ngôi nhà ở Ojiya bị phá huỷ, nhiều nhà cửa khác ở Nagaoka bốc cháy song đều được phát hiện. Công ty điện lực Tokyo cho biết, nhà máy điện hạt nhân ở Kashiwazaki, khu Niigata không bị ảnh hưởng và vận hành bình thường.

Động đất liên tiếp xảy ra vài ngày sau khi Nhật vừa phải hứng chịu trận bão khủng khiếp nhất trong hơn một thập niên qua làm 79 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

(Hoài Linh - Theo Reuters, BBC, Kyodo, JP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi