Bình Nhưỡng ra 3 điều kiện nối lại đàm phán 6 bên
10:51' 23/10/2004 (GMT+7)

CHCDND Triều Tiên hôm qua đã đặt ra ba điều kiện để khôi phục các cuộc đàm phán sáu bên xoay quanh những vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Soạn: AM 177975 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đại diện 6 nước tham gia hội đàm đa phương lần 1 về cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Một phát ngôn viên của ngoại trưởng CHDCND Triều Tiền cho hãng tin KCNA hay, CHDCND Triều Tiên sẽ ngừng chương trình hạt nhân của mình chỉ khi Washington đồng ý thực hiện ba điều kiện: phải từ bỏ chính sách thù địch đối Bình Nhưỡng, bồi thường thiệt hại về kinh tế do việc đóng cửa 2 nhà máy điện hạt nhân gây ra và chấp nhận lời đề nghị bàn thảo về cái gọi là "vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc" trước tiên trong các cuộc đàm phán. "Vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc" ở đây tức là các cuộc thử nghiệm vật liệu hạt nhân mà một số nhà khoa học Hàn Quốc tiến hành dù "không được phép" của Seoul.

Một quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, thông báo trên của CHDCND Triều Tiên đơn thuần là sự khoa trương như thường lệ và "vấn đề mấu chốt là liệu họ có trở lại bàn đàm phán hay không".

Hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có sự tham gia của CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Nga và Trung Quốc. Hội đàm 6 bên lần 4 dự kiến diễn ra vào tháng 9 vừa qua đã bị hoãn. Hầu hết các nhà phân tích nhất trí rằng, quốc gia bắc Bán đảo Triều Tiên đang chờ xem ai sẽ là người chiến thắng cuộc đua giành chiếc ghế quyền lực nhất Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Ở Washington hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld và người đồng nhiệm Hàn Quốc Yoon Kwang-ung đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên hãy trở lại bàn đàm phán đa phương, đồng thời cảnh báo rằng, Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với "những hậu quả nghiêm trọng nhất" nếu họ sử dụng tên lửa hoặc vũ khí nguyên tử của mình.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, NYTimes)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi