Hàn Quốc hoãn chuyển thủ đô khỏi Seoul
14:34' 21/10/2004 (GMT+7)

Kế hoạch chuyển thủ đô hành chính khỏi Seoul của chính phủ Hàn Quốc sẽ chưa thể triển khai sau khi Toà án Hiến pháp nước này coi đó là việc làm vi hiến.

Soạn: AM 176442 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Toà án Hiến pháp Hàn Quốc sáng nay (21/10) phán quyết, kế hoạch trên của chính phủ là vi phạm hiến pháp và việc này nếu muốn thực hiện đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp hoặc trưng cầu dân ý.

Quyết định của toà án tạo ra thách thức lớn đối với Tổng thống Roh Moo-hyun, người đã nắm quyền lãnh đạo đất nước hơn 3 năm qua. Tổng thống Roh từng tuyên bố bất cứ một sự phản đối nào với kế hoạch di dời thủ đô đều có nghĩa chống lại ông. 

Về vấn đề này, Thủ tướng Lee Hae-chan tuyên bố, chính phủ tôn trọng phán quyết của toà án và tạm thời dừng mọi hoạt động liên quan đến kế hoạch di dời. ''Uỷ ban chính phủ phụ trách dự án di dời thủ đô sẽ không có bất cứ hành động nào gây ảnh hưởng tới quyết định của toà án'', phát ngôn viên Thủ tướng là Lee Gang-jin dẫn lời thủ tướng Lee nói.

Thủ tướng Lee còn cho biết, chính phủ sẽ hỏi ý kiến của một số chuyên gia luật trước khi có bất cứ một hành động nào trong tương lai.

Chính quyền thành phố Seoul, vốn phản đối kế hoạch di dời, đã hoan nghênh thông tin trên. Thị trưởng Seoul Lee Myung-bak nói: ''Tôi khâm phục quyết định lịch sử của Toà án Hiến pháp. Đó không chỉ là chiến thắng của người dân Seoul mà còn là sự thắng lợi của người dân trên toàn đất nước''.

(Hoài Linh - Theo YH, KoreaTime)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi