Hàn Quốc mùa cưới: Dịch vụ cho thuê bố mẹ đắt khách
10:19' 11/10/2004 (GMT+7)

Cho thuê bạn bè, họ hàng và thậm chí là bố mẹ cho lễ cưới đang là một trong những ngành kinh doanh làm ăn phát đạt tại Hàn Quốc.

Soạn: AM 167675 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ảnh minh hoạ

Các cặp cô dâu, chú rể ở Hàn Quốc thường sử dụng loại dịch vụ lạ thường này để đảm bảo rằng đám cưới không có một sự cố bất ngờ nào xảy ra. Dịch vụ cho thuê bạn bè, người thân cho đám cưới là sáng kiến của cô Oh Jeong Youn, 28 tuổi. Khởi nghiệp bằng WeddingSangdam (có nghĩa Công ty Tư vấn Đám cưới) trên mạng cách đây 4 năm, doanh nghiệp trẻ này đã phát hiện được nhu cầu cần có người phụ trợ để đám cưới thành một buổi lễ tình cảm của một số người. Từ đây, dịch vụ cho thuê người thân, bạn bè cho đám cưới ra đời.

Trong một lễ cưới vừa diễn ra tại Daejon, ít ai nghi ngờ rằng cô Park Mi Ran không phải là người bạn thân nhất của cô dâu. Tuy nhiên, thực tế là cô Park chỉ là một trong số 20.000 nhân viên bán thời gian của công ty WeddingSangdam, có phạm vi hoạt động trên toàn Hàn Quốc.

Theo cô Oh, khách hàng có nhiều mục đích khác nhau khi thuê người thân và bạn bè cho đám cưới. Có hơn 70% khách hàng sử dụng dịch vụ này là phụ nữ, phần lớn số người này có quan hệ xã hội hạn chế.

Không chỉ giới hạn ở bạn bè và họ hàng, một số người còn thuê cả bố mẹ vì người con gái hoặc con trai sắp làm đám cưới muốn gây ấn tượng tốt cho vợ/chồng tương lai. Để hạn chế sự tiếp xúc sau này, những đối tượng dùng dịch vụ đều nói cha mẹ đang ở nước ngoài. 

Giá thuê bạn bè cho đám cưới vào khoảng 20.000 đến 30.000 won một người (khoảng 300.000 đồng VN). Họ sẽ làm mọi việc từ an ủi cô dâu đang lo lắng tới tham dự tiệc cưới. Trong khi đó, giá thuê bố mẹ, phải đến sớm và đón khách ở lễ cưới, sẽ cao hơn từ 150.000 đến 300.000 won một người, cô Oh cho biết.

Tháng 10 là tháng cao điểm đối với công ty tư vấn đám cưới của cô Oh. Vào thời gian này, nhân viên Wedding Sangdam được phái đi khắp mọi nơi trên toàn quốc. Năm ngoái, vào thời kỳ cao điểm mùa xuân và mùa thu, doanh thu của công ty WeddingSangdam là 25 triệu won/tháng, và 200 triệu won/năm.

(Hoài Linh - Theo KH, ST)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi