Mỹ hoãn rút quân khỏi Hàn Quốc tới 2008
16:19' 04/10/2004 (GMT+7)

Washington đã chấp thuận đề nghị của Seoul, tiến hành kế hoạch rút 1/3 trong tổng số 37.500 quân tại Hàn Quốc vào năm 2008, chậm 3 năm so với dự kiến.

Soạn: AM 160808 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ và xe tăng Mỹ tham gia một cuộc tập trận tại Hàn Quốc.

Một quan chức Hàn Quốc đề nghị giấu tên hôm nay (4/10) nói: ''Nhà chức trách Hàn Quốc và Mỹ gần như đã nhất trí về lịch trình cắt giảm quân. Thoả thuận sẽ được công bố trong tuần này''. Tuyên bố này được đưa ra sau khi hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, Washington và nước đồng minh Hàn Quốc gần đây đã thống nhất hoãn thời điểm rút quân.

Hàn Quốc tìm cách trì hoãn kế hoạch rút quân của Mỹ vì lo ngại nó sẽ tạo ra một khoảng trống an ninh trong bối cảnh nước này phải đối mặt với đe doạ từ quốc gia láng giềng phía bắc là CHDCND Triều Tiên.

Theo quan chức trên, ban đầu Mỹ sẽ chuyển 5.000 quân khỏi Hàn Quốc trong năm nay, gồm cả 3.600 binh sĩ được đưa tới Iraq hồi tháng 8 vừa qua. Số 7.500 quân còn lại sẽ rút khỏi Bán đảo Triều Tiên trong hai đợt 2006 và 2008. Ngoài ra, Mỹ cũng chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc, không rút một trong hai hệ thống phóng tên lửa đa năng khỏi quốc gia này. Hệ thống này có tác dụng vô hiệu hoá tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên đang được lắp đặt dọc biên giới. Hàn Quốc cho rằng, tên lửa của nước láng giềng có khả năng bắn tới Seoul, cách biên giới liên Triều 50km.

Sáng nay, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Jong-chan cho biết, nước này và Mỹ đã kết thúc hội đàm và khi hai phía ký kết thoả thuận, nó sẽ được công bố trong hội nghị tư vấn an ninh (SCM) sắp tới. SCM là cuộc họp hàng năm của bộ trưởng quốc phòng 2 nước, dự kiến diễn ra vào 22/10 tới.

Trong vài tuần gần đây, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc hội đàm quân sự cấp cao nhằm giải quyết những bất đồng về kế hoạch rút quân khỏi Hàn Quốc của Mỹ.

(Hoài Linh - Theo Yonhap, Korea Times)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi