Seoul phản đối bàn việc nội bộ tại hội đàm 6 bên
15:35' 22/09/2004 (GMT+7)

Hàn Quốc tuyên bố phản đối các nước thảo luận về vụ thử nghiệm hạt nhân của nước này tại hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

  • Ông Chung Woo-Seong, cố vấn các vấn đề ngoại giao của Tổng thống Roh Moo-hyun hôm nay (22/9) cho biết, các vụ thử nghiệm hạt nhân năm 1982 và 2000 ở nước này chỉ dừng ở quy mô phòng thí nghiệm và chính phủ không có vai trò gì trong đó. Theo ông Chung, Tổng thống Roh đã giải thích vấn đề này với người đồng nhiệm nga Putin đồng thời lặp lại cam kết Seoul không phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân. Tổng thống Nga Putin đã thấu hiểu việc này.

    Soạn: AM 146794 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
    Tổng thống Hàn Quốc và Tổng thống Nga.

    Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khổng Tuyền cho rằng, vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc cần phải được đề cập tới trong vòng đàm phán 6 bên sắp tới.

    Hiện, các thanh tra cơ quan giám sát hạt nhân LHQ đang có mặt tại Seoul để tiến hành cuộc kiểm tra kéo dài 1 tuần. Hồi đầu tháng, nhóm thanh tra đầu tiên của IAEA đã tới Hàn Quốc sau khi chính phủ nước này thú nhận một số nhà khoa học đã bí mật làm giàu một lượng nhỏ uranium vào năm 2000. Ngoài ra, năm 1982, các nhà khoa học nước này đã sản xuất được plutonium.

    Lời thú nhận của Hàn Quốc đã gây ảnh hưởng tới nỗ lực đa phương nhằm thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Cuối tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ không tham gia bất cứ một cuộc hội đàm hạt nhân nào nữa cho tới khi những nghi vấn về các vụ thử hạt nhân của Hàn Quốc được làm rõ.

    Dự kiến, vòng đàm phán 6 bên gồm Trung Quốc, Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật và CHDCND Triều Tiên diễn ra vào cuối tháng này song Trung Quốc cho rằng nó khó có thể diễn ra như kế hoạch.

    (Hoài Linh - Theo AFP, Yonhap)

  • Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi