Bình Nhưỡng không từ bỏ chương trình hạt nhân
08:46' 19/09/2004 (GMT+7)

CHDCND Triều Tiên tuyên bố có thể sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân một khi các chính sách của Mỹ đối với nước này vẫn mang tính thù địch. 

Soạn: AM 143995 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn lên tiếng cáo buộc Mỹ hỗ trợ Hàn Quốc tiến hành các thí nghiệm về vũ khí hạt nhân. Đầu tháng này, CHDCND Triều Tiên đã ngừng các cuộc đàm phán về hạt nhân sau khi có thông tin tiết lộ Hàn Quốc đã bí mật vi phạm hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Các nhà chức trách CHDCND Triều Tiên tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không tham gia nối lại tiến trình đàm phán, và cũng không từ bỏ các chương trình hạt nhân, nếu Mỹ không từ bỏ những chính sách thù địch đối với chúng tôi”.

Hiện, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc đang thương thuyết với CHDCND Triều Tiên nhằm hạn chế năng lực hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, cả 5 nước nói trên - Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga - có nhiều khả năng sẽ không thu được kết quả gì từ cuộc đàm phán 6 bên trong việc thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, đổi lại 6 nước này cam kết sẽ đảm bảo an ninh và viện trợ năng lượng.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bùng phát từ năm 2002, thời điểm Washington tuyên bố Bình Nhưỡng đã thừa nhận đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến khác,
Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Iran phải trả lời tất cả các câu hỏi còn tồn đọng về chương trình hạt nhân của họ vào tháng 11 năm nay. Ngoài ra, nghị quyết này cũng yêu cầu Iran ngừng ngay các chương trình làm giàu uranium.

(Trần Kiên - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi