Bình Nhưỡng cương quyết hoãn hội đàm 6 bên
11:01' 17/09/2004 (GMT+7)

CHDCND Triều Tiên cho biết sẽ không tham gia thêm bất cứ cuộc hội đàm hạt nhân nào cho tới khi vụ thử hạt nhân tại Hàn Quốc được điều tra rõ.

Soạn: AM 142864 334715 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Paek Nam-sung (trái).

Bình Nhưỡng khẳng định, các vụ thử nghiệm hạt nhân của Hàn Quốc và chính sách thù địch của Mỹ là rào cản lớn với việc nối lại cuộc hội đàm đa phương nhằm phá huỷ chương trình hạt nhân của nước này. Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga dự kiến nhóm họp lần thứ 4 vào cuối tháng này.

Tháng trước, chính phủ Hàn Quốc thừa nhận một số nhà khoa học của nước này đã làm giàu uranium vào năm 2000 và thử nghiệm plutonium vào năm 1982 mà không được phép của lãnh đạo đất nước. Lời thú nhận dập tắt hy vọng về tiến triển mới trong vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 3 cuộc hội đàm trước đó không thu được nhiều kết quả song các nhà phân tích đều nhận xét rằng hội đàm đa phương là cơ hội tốt để giải quyết bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định rõ: ''Bình Nhưỡng sẽ giữ vững lập trường không bao giờ ngồi vào bàn đàm phán về chương trình hạt nhân nếu các vụ thử nghiệm hạt nhân bí mật tại Hàn Quốc không được điều tra rõ ràng''. Xung quanh tuyên bố của Bình Nhưỡng còn có thông tin cho rằng nước này đang chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ rồi mới tiếp tục hội đàm đa phương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher sau đó đã có bình luận về tuyên bố của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Quan chức này nói bất đồng về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là tách rời với các vụ thử hạt nhân gây tranh cãi của Hàn Quốc. ''Hai việc đó không liên quan tới nhau'', ông Boucher nói trong một buổi họp báo ngắn.

(Hoài Linh - Theo Yonhap, Tân Hoa xã, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi