CHDCND Triều Tiên giải thích về vụ nổ gây tranh cãi
14:58' 13/09/2004 (GMT+7)

Vụ nổ lớn mà nhiều người nghi ngờ là nổ hạt nhân thực ra là gài mìn phá núi của một dự án thuỷ điện, Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Paek Nam-sung nói.

Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Paek Nam-sung.

Đây là lời giải thích đầu tiên của chính quyền Bình Nhưỡng sau hàng loạt thông tin về một vụ nổ lớn làm chấn động cả khu vực gần biên giới giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc ngày 9/9. Tuyên bố của ông Paek Nam Sun được đưa ra sau khi Bộ trưởng Văn phòng Ngoại giao Anh Bill Rammell, đang ở thăm CHDCND Triều Tiên, đặt câu hỏi về vấn đề này.

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Paek Nam-sung, ông Bill đã đề nghị Bình Nhưỡng cho phép một phái đoàn ngoại giao Anh tới hiện trường vụ nổ. Quan chức ngoại giao Anh hoan nghênh CHDCND Triều Tiên đã đưa ra lời giải thích. ''Tuy nhiên, nếu họ cởi mở hơn và tỏ rõ sự hợp tác với cộng đồng quốc tế hơn thì điều đó chỉ có lợi cho họ. Điều chúng tôi thực sự muốn là điều một nhóm các nhà ngoại giao tới nơi xảy ra vụ nổ''. CHDCND Triều Tiên hứa xem xét đề nghị này.

Trước đó, khi đề cập tới vụ nổ tại làng Yanggang, gần biên giới Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ đã bác bỏ tin cho rằng nguồn gốc vụ nổ là do một thiết bị hạt nhân gây ra. Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tuyên bố: ''Không có dấu hiệu nào cho thấy đó là sự kiện hạt nhân. Tuy nhiên, thực chất nó là gì thì chúng tôi không biết''.

Vụ nổ xảy ra ngày 9/9 trùng với thời gian CHDCND Triều Tiên mừng ngày Quốc khánh. Các nguồn tin tại Bắc Kinh cho hay, đã thấy một đám mây hình nấm có đường kính 4km sau khi vụ nổ xảy ra.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi