Trung Quốc cố duy trì sự sống của đàm phán 6 bên
15:50' 18/08/2004 (GMT+7)

Bắc Kinh kêu gọi các bên bình tĩnh đồng thời bày tỏ tin tưởng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vẫn đi đúng hướng.

Đại diện 6 nước tham gia hội đàm.

Trong tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: ''Chúng tôi tin tưởng rằng các bên sẽ tiếp tục tham gia tiến trình hội đàm, giải quyết hoà bình vấn đề hạt nhân qua đối thoại. Việc các bên có bất đồng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đó là chuyện bình thường. Chúng tôi hy vọng các nước tham gia giữ bình tĩnh, có thái độ thực tế và mềm dẻo khi giải quyết các khúc mắc theo hướng hợp lý và tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán''.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố có thể rút khỏi hội đàm đa phương sắp tới.

Đầu tuần này, CHDCND Triều Tiên cho biết có thể không tham gia vòng đàm phán đa phương tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tháng 9 vì Mỹ có thái độ thù địch với họ. Tuy nhiên, một ngày sau đó, Đại sứ Trung Quốc tại Bán đảo Triều Tiên Ning Fukui khẳng định, sẽ không có chuyện Bình Nhưỡng rút lui.

Phát biểu trước các phóng viên tại Bắc Kinh sau khi hội đàm với các quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên, ông Ning nói: ''Tôi cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Bình Nhưỡng không bao giờ rút khỏi tiến trình đàm phán 6 bên. CHDCND Triều Tiên không nói là họ sẽ không tham gia mà chỉ đề cập tới những bất đồng hiện nay với Mỹ''.

Vòng đàm phán 6 bên lần 3 có sự tham gia của Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 6 song không đạt được kết quả nào. Mỹ đề xuất dành 3 tháng cho Bình Nhưỡng đóng cửa và niêm phong các cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế, bình thường hoá quan hệ ngoại giao và bảo đảm an ninh. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp nhận.

Gần đây, trong một nỗ lực nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng chấp nhận thoả thuận này, đồng minh thân cận của Mỹ là Australia đã phái ngoại trưởng Alexander Downer tới CHDCND Triều Tiên.

(Hoài Linh - Theo AFP, Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi