CHDCND Triều Tiên qua lời kể một lính Mỹ
15:18' 17/08/2004 (GMT+7)

Binh nhì James Dresnok, kẻ đào tẩu duy nhất của quân đội Mỹ đang sống tại Bình Nhưỡng khẳng định, người dân CHDCND Triều Tiên hoàn toàn không phải là ác quỷ.

Người nước ngoài và trẻ em CHDCND Triều Tiên.

''Họ đều là con người. Quân đội Mỹ nói với bạn rằng, đó là ác quỷ cộng sản với cặp sừng trên đầu, răng nanh thò khỏi miệng và bộ mặt đỏ, song tôi chẳng bao giờ tin vào những điều ngớ ngẩn như vậy. Chỉ có sự khác biệt về hệ tư tưởng, sự khác biệt duy nhất''.

James Dresnok, 63 tuổi, bỏ ngũ và trốn sang CHDCND cách đây hơn 40 năm cho biết, bộ mặt con người của quốc gia châu Á này đã bị các nước khác tô vẽ một cách không công bằng. Và rằng, ông muốn vẽ nên một bức tranh tươi sáng hơn về người dân nước này. Ông Dresnock mới đây đã đồng ý kể câu chuyện đời mình cho các nhà làm phim.

Nhà làm phim Nicholas Bonner và bạn đồng nghiệp Daniel Gordon đã gặp ông Dresnok hồi tháng 6 qua dàn xếp của chính phủ CHDCND Triều Tiên.

Đường phố Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại Bắc Kinh đầu tuần này, nhà làm phim Nicholas Bonner nói: ''Ông ta có vẻ cực kỳ hạnh phúc ở đó và không hề có ý định rời khỏi CHDCND Triều Tiên''. Dresnok đang hưởng ''cuộc sống yên ổn'' với công việc là giáo viên dạy tiếng Anh bán thời gian ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nói chuyện với các nhà làm phim, Dresnok cho biết, ban đầu ông dự định chạy tới Nga song khi vượt qua biên giới ông quyết định ở lại CHDCND Triều Tiên. Nói về những năm đầu sống tại quốc gia châu Á này, người lính này nói: ''Lúc đầu, quân đội CHDCND Triều Tiên giám sát chúng tôi. Sau đó, họ rất quan tâm và đề nghị chúng tôi dạy tiếng Anh cho các quân nhân. Tôi thấy thoải mái khi sống giữa những người dân ở đây''.

Gần đây, mọi sự chú ý chỉ tập trung vào người lính Mỹ Charles Jenkin mà không biết tới Dresnok.

Thời gian gần đây, cộng đồng quốc tế tập trung nhiều vào ông Charles Jenkins, một lính Mỹ bỏ ngũ và tới CHDCND Triều Tiên vào năm 1960 khi đang tuần tra ở phía Hàn Quốc. Người lính già này, 64 tuổi, đã rời CHDCND Triều Tiên vào tháng trước để đoàn tụ với người vợ Nhật Bản là một trong số người bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc hồi thập niên 1970, 1980.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng một nhân vật khác, Dresnok cư dân Virginia mới là lính Mỹ cuối cùng hiện đang sống tại CHDCND Triều Tiên. ''Điều đáng buồn cười là tất cả mọi sự chú ý đều tập trung vào Jenkins. Chắc chắn họ không biết được rằng còn một người Mỹ rất yêu quý quê hương nhưng vẫn đang có mặt tại CHDCND Triều Tiên''.

Dresnok và Jenkins, lần lượt bỏ ngũ trong năm 1962 và 1965, không phải là người duy nhất vượt qua Vĩ tuyến 38 sau cuộc chiến liên Triều. Hai người khác, binh nhì Larry Allen Abshier và hạ sĩ Jerry Wayne Parish cũng tới CHDCND Triều Tiên song hai người này đã chết vì nguyên nhân tự nhiên, Jenkins và Dresnok nói. Ngoài hai nhân vật trên, năm 1979 và 1982 lính Mỹ Roy Chung và Joseph T.White cũng đào tẩu. Nhà làm phim Bonner cho hay, ông được biết, Roy Chung và Joseph T.White hiện không còn sống.

Các nhà làm phim trên bày tỏ hy vọng với sự giúp đỡ của Dresnok, họ có thể tìm thấy gia đình những binh lính trên tại CHDCND Triều Tiên và kể một câu chuyện về 6 ''kẻ đào tẩu'' với nhan đề ''Vượt qua chiến tuyến''.

''Không ai biết gì về họ'' nhà làm phim Bonner nói. Ông này nói thêm, người lính già Charles Jenkins nổi tiếng được qua vụ công dân Nhật bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc để đào tạo mạng lưới điệp viên.

Mặc dù, để vào được CHDCND Triều Tiên là tương đối khó khăn song nhà làm phim Anh đã 2 lần làm phim tại nước này. Trong đó có một bộ phim đoạt giải về đội bóng đá CHDCND Triều Tiên đã chiến thắng đội bóng Italia trong World Cup 1966.

''Tôi nghĩ rằng họ sẽ biết được chúng tôi có quan điểm trung lập. Chúng tôi đưa ra câu hỏi và để người xem tự rút ra câu trả lời. Chúng tôi không gặp bất cứ sự kiểm duyệt hay hạn chế nào''. Ông Bonner và bạn đồng nghiệp Gordon hy vọng có thể bắt đầu làm phim về những người lính Mỹ rời bỏ đội ngũ vào tháng 9 tới với sự đồng ý chính thức của chính phủ. Bác bỏ việc bộ phim được dựng lên vì động cơ chính trị, ông Bonner nói: ''Tôi hy vọng mọi người sẽ biết được CHDCND Triều Tiên khi bộ phim ra mắt''.

Mỹ sát cánh bên Hàn Quốc để chống lại CHDCND Triều Tiên trong cuộc chiến Triều Tiên. Hiện Washington vẫn duy trì lực lượng tại Hàn Quốc.

(Hoài Linh - Theo Nguồn nước ngoài)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi