Bình Nhưỡng giục Washington tỏ rõ lập trường
06:33' 17/08/2004 (GMT+7)

CHDCND Triều Tiên kêu gọi Mỹ thể hiện quyết tâm tham gia đàm phán 6 bên và bồi thường cho nước này để đổi lại việc ngừng chương trình hạt nhân.

Cũng trong bản tuyên bố ngày 16/8, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ giữ lập trường thù địch, huỷ hoại nền tảng cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân khiến Bình Nhưỡng không thể tham gia họp bàn cấp làm việc sắp tới. .

Người phát ngôn Bình Nhưỡng nói: ''phía Mỹ nên làm rõ chính sách không bồi thường cho việc đóng băng chương trình hạt nhân''.

Nhấn mạnh rằng việc bình thường hoá quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ bị che mờ bởi các vấn đề nhân quyền, tên lửa và lực lượng vũ trang, thậm chí ngay cả khi bất đồng hạt nhân được giải quyết thì ''những tiến triển hiện nay khiến Bình Nhưỡng thất vọng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói.

''Rõ ràng là, trong bối cảnh hiện nay sẽ chẳng có kết quả gì cho dù Bình Nhưỡng có ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ. Hơn nữa, dù Mỹ cố ra vẻ tích cực tổ chức một cuộc hội đàm cấp làm việc 6 bên tại New York thì nước này cũng không muốn một cuộc đối thoại có kết quả. Mỹ đang cố tạo ra ấn tượng là họ tích cực giải quyết vấn đề này''.

''Đóng băng hạt nhân và tiếp đó là huỷ toàn bộ chương trình này chỉ có thể thực hiện khi tình hình được cải thiện theo hướng Mỹ từ bỏ hành động thù địch đối với Bình Nhưỡng''

Hội đàm 6 bên có đại diện của Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi