Tên lửa CHDCND Triều Tiên có thể đe doạ Mỹ
09:45' 04/08/2004 (GMT+7)

Bình Nhưỡng đã triển khai 2 hệ thống tên lửa mới và lần đầu tiên có thể đe doạ Mỹ, tạp chí quốc phòng Janes số ra hôm qua (3/8) đưa tin.

Tên lửa CHDCND Triều Tiên có thể chạm tới một số quốc gia khác trong đó có Mỹ và Nhật Bản.

Trước đó, quan chức Mỹ tuyên bố rằng CHDCND Triều Tiên đang phát triển một số tên lửa, dựa trên mẫu SSN6 của Nga với tầm xa 2.500 km hoặc hơn nữa, có thể chạm tới Mỹ. Tạp chí Janes cho hay, ''Loại tên lửa được phóng từ tàu ngầm hoặc tàu thông thường là phiên bản mới rất nguy hiểm''.

Cũng theo nguồn tin trên, CHDCND Triều Tiên đã thu thập được kỹ thuật chế tạo tên lửa trên khi mua 12 chiếc tàu ngầm cũ loại Foxtrot và Golf II từ các nhà kinh doanh Nhật Bản năm 1993. ''Những chiếc tàu trên vẫn còn lưu giữ một số nguyên lý cơ bản của hệ thống phóng tên lửa R-21 gồm ống phóng và hệ thống phụ ổn định. Công nghệ này, có kết hợp với thiết kế R-27, giúp Hải quân nhân dân Triều Tiên chế tạo một chiếc tàu ngầm gắn hệ thống phóng tên lửa đạn đạo.

Tạp chí Quốc phòng Janes khẳng định, CHDCND Triều Tiên đã nhận được sự giúp đỡ của nhà sản xuất tên lửa Nga VP Makeyev Design.

Cũng tin về Bán đảo Triều Tiên, hôm qua (3/8), nhà đàm phán cấp cao về vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc đã hội đàm với người đồng nhiệm Mỹ tại Washington để chuẩn bị cho vòng đàm phán 6 bên mới về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, trong 2 ngày qua, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo-hyuck và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly đã bàn về ngày giờ tiến hành các cuộc gặp của nhóm làm việc.

(Hoài Linh - Theo AP, Yonhap)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi